Xuất khẩu nhiên liệu của Nga phục hồi trở lại trong tháng 11

10:25 | 08/12/2023

|
(PetroTimes) - Nga ghi nhận ​​xuất khẩu nhiên liệu của nước này tăng cao trong tháng 11, với mức trung bình hàng ngày tăng lên 2,2 triệu thùng, theo dữ liệu từ Vortexa, được Bloomberg trích dẫn.
Xuất khẩu nhiên liệu của Nga phục hồi trở lại trong tháng 11

Sự phục hồi diễn ra sau khi kết thúc lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và kết thúc mùa bảo trì tại các nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên, thời tiết giông bão ở Biển Đen đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển nhiên liệu ra nước ngoài vào cuối tháng và đầu tháng 12.

Theo dữ liệu của Vortexa, xuất khẩu dầu diesel và gasoil tăng 12% từ tháng 10 đến tháng 11, với phần lớn xuất khẩu đến Châu Phi và Nam Mỹ.

Xuất khẩu xăng và linh kiện pha trộn tăng 25% lên 75.000 thùng/ngày trong tháng trước nhưng xuất khẩu nhiên liệu máy bay giảm xuống chỉ còn 8.000 thùng/ngày. Xuất khẩu Naphtha ra nước ngoài cũng giảm nhưng khiêm tốn hơn, khoảng 3% xuống 362.000 thùng mỗi ngày.

Đầu tháng này, Bloomberg trích dẫn dữ liệu ngành cho thấy xuất khẩu dầu diesel của Nga dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong tháng này, lên khoảng 28%. Một phần sự gia tăng này là do việc bốc hàng bị chậm trễ, ảnh hưởng bởi bão ở Biển Đen.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, các chuyến hàng diesel của Nga từ các cảng Biển Đen và Biển Baltic trong tháng 12 sẽ là khối lượng xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 7.

Sự chênh lệch giữa dầu diesel và dầu thô đã tăng lên trong những tuần gần đây, cũng khuyến khích xuất khẩu dầu diesel.

Vào cuối mùa hè, Nga đã công bố lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel và xăng ra nước ngoài nhằm tăng nguồn cung trên thị trường nội địa và giảm giá.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nga báo cáo rằng tổng doanh thu của các nhà xuất khẩu dầu khí lớn nhất nước này đã giảm 41% từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, do giá hàng hóa thấp hơn và xuất khẩu thấp hơn.

Sự chuyển hướng xuất khẩu và rời khỏi đồng USD trong thanh toán thương mại năng lượng cũng góp phần làm giảm doanh thu.

Bình An