Xuất khẩu Nga sẽ bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt hơn của EU

08:30 | 20/02/2020

|
(PetroTimes) - Tại EU, vấn đề giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng lồng kính và biến đổi khí hậu đang được đặt lên hàng đầu, các doanh nghiệp xuất khẩu lớn của Nga cảnh báo chính phủ về điều này và kêu gọi tiến hành khẩn trương đối thoại.    
xuat khau nga se bi anh huong boi cac tieu chuan moi truong nghiem ngat hon cua eu

Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty hóa chất Uralchem, ​ông D. Mazepin đã có thư đề xuất đưa đại diện doanh nghiệp vào tổ công tác “về vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu” gửi Phó thủ tướng thứ nhất A. Belousov. Tổ công tác cần được thành lập trong Q1/2020, bao gồm Bộ Tài nguyên và Bảo vệ Môi trường, Bộ Phát triển Kinh tế và đại diện doanh nghiệp nhằm soạn thảo các cơ chế tài chính và kinh tế hiệu quả để thích ứng nền kinh tế với biến đổi khí hậu.

Hiện nay, Nga vẫn chưa có quan điểm chung về giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, kinh doanh trong điều kiện môi trường mới và hạn chế thương mại với các nước không có biện pháp chống biến đổi khí hậu. Trong khi đó, ở EU, vấn đề giảm khí thải và biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề chính và Nga cần có cơ chế tương tác với EU về vấn đề này. Ủy ban châu Âu đang triển khai dự luật cho phép áp dụng thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào EU nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong khối (họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường cao). Ngoài ra, EU cũng có thể sẽ đưa ra các rào cản kỹ thuật đối với các sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và nếu các tiêu chuẩn của Nga không tuân thủ xu hướng toàn cầu, các nhà xuất khẩu Nga có thể bị loại khỏi cuộc chơi.

Nga đã phê chuẩn thỏa thuận khí hậu Paris, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có hệ thống quản lý phát thải tập trung. Hiện nay, từng doanh nghiệp báo cáo về mức độ phát thải và các biện pháp giảm thải đang được áp dụng, tuy nhiên, một điều chắc chắn là EU sẽ không chấp nhận những số liệu riêng lẻ, tự phát như hiện nay.

Viễn Đông