Xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống sang châu Âu giảm mạnh xuống mốc lịch sử

11:45 | 29/12/2022

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu của Gazprom và tính toán của Reuters, vào năm 2022, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua các đường ống đã giảm xuống mức thấp nhất thời hậu Xô Viết do khách hàng chính của nước này giảm nhập khẩu vì xung đột ở Ukraine và một đường ống dẫn chính đã bị hư hại do các vụ nổ bí ẩn.
Xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống sang châu Âu giảm mạnh xuống mốc lịch sử
Các đường ống dẫn dầu khí Nga sang châu Âu

Liên minh châu Âu, theo truyền thống là khách hàng tiêu thụ dầu và khí đốt lớn nhất của Nga, đã bàn luận trong nhiều năm về việc giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga, nhưng Brussels đã thực sự nghiêm túc về vấn đề này sau khi Nga đưa quân đến Ukraine vào tháng 2.

Gazprom thuộc sở hữu nhà nước, dẫn lời Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alexei Miller, cho biết xuất khẩu của họ ra bên ngoài các nước thuộc Liên Xô cũ sẽ đạt 100,9 tỷ mét khối (bcm) trong năm nay.

Con số này giảm hơn 45% so với 185,1 tỷ mét khối của năm 2021 và bao gồm nguồn cung cấp cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia, qua đó Gazprom đã cung cấp 10,39 bcm vào năm ngoái.

Xuất khẩu trực tiếp khí đốt của Nga sang Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã bị tạm dừng vào tháng 9 sau vụ nổ đường ống Nord Stream ở biển Baltic.

Cả Thụy Điển và Đan Mạch đều kết luận rằng 4 vụ rò rỉ của Nord Stream 1 và 2 là do nổ, nhưng không nói rõ ai có thể chịu trách nhiệm. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi thiệt hại là một hành động phá hoại.

Nga đã cáo buộc các nhân viên hải quân Anh đứng sau các vụ nổ, một cáo buộc bị London bác bỏ.

Xuất khẩu khí đốt của Nga thông qua đường ống Nord Stream 1 đạt mức cao kỷ lục 59,2 bcm vào năm ngoái.

100,9 bcm khí đốt của Nga được vận chuyển bằng đường ống, mà Gazprom định nghĩa là xuất khẩu sang "nước ngoài", hoặc bên ngoài Liên Xô cũ, là một trong những mức thấp nhất kể từ khi nhà nước Xô Viết tan rã vào năm 1991.

Theo Gazprom Export, một trong những mức thấp nhất trước đây sau thời kỳ Xô Viết đối với doanh số bán khí đốt của Gazprom cho "nước ngoài" là 117,4 bcm vào năm 1995.

Trong khi đó, Nga đã tăng doanh số bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển, chủ yếu nhờ vào nhà máy Yamal LNG do Novatek điều hành ở Bắc Cực.

Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), sản lượng LNG của Nga đã tăng gần 10% từ tháng 1 đến tháng 11 lên 29,7 triệu tấn.

Mặc dù việc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm nhưng nhờ giá năng lượng cao hơn, nguồn thu ngân sách từ dầu mỏ và khí đốt của Nga tăng hơn 1/3 trong 10 tháng đầu năm.

Gazprom cũng cho biết sản lượng khí đốt của họ năm 2022 ước đạt 412,6 bcm, giảm so với mức 514,8 bcm của năm 2021, thời điểm đạt mức cao nhất kể từ 13 năm qua.

Nga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuNga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Nga chật vật bù đắp khoảng trống xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuNga chật vật bù đắp khoảng trống xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Nga: Nổ đường ống xuất khẩu khí đốt, ba người chếtNga: Nổ đường ống xuất khẩu khí đốt, ba người chết

Nh.Thạch

AFP