Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu tăng mạnh

10:13 | 04/06/2024

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ Gazprom của Nga đã ghi nhận ​​xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống tới châu Âu tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Tháng trước, lưu lượng đường ống của Gazprom tới các khách hàng châu Âu đã tăng lên 89,5 triệu mét khối, tăng 7,3% so với tháng 4 và tăng 39% so với tháng 5 năm 2023, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ tập đoàn truyền tải khí đốt châu Âu Entsog và báo cáo hằng ngày của Gazprom về quá cảnh khí đốt qua Ukraine.

Gazprom đã ngừng báo cáo dữ liệu xuất khẩu hằng tháng vào đầu năm 2023.

Nga đã chứng kiến ​​lượng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm đáng kể kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Sự sụt giảm lớn trong việc cung cấp khí đốt của Gazprom là do việc xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga tới gần như tất cả các nước châu Âu đã bị dừng lại.

Vài tuần sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào đầu năm 2022, Nga đã cắt nguồn cung cấp cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan. Sau đó, Gazprom bắt đầu giảm nguồn cung qua đường ống Nord Stream tới Đức vào tháng 6 năm 2022, tuyên bố không có khả năng bảo trì turbine khí bên ngoài Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow vì hành động đối với Ukraine.

Vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào cuối tháng 9 năm 2022, khiến tất cả các tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức bị đóng cửa.

Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Nga cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng khí đốt cho châu Âu. Năm ngoái, xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Gazprom sang châu Âu đã giảm 55,6% so với năm 2022. Kết quả là Gazprom ghi nhận khoản lỗ ròng hằng năm đầu tiên sau 23 năm, báo hiệu sự thay đổi đáng kể về hiệu quả tài chính do lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu ngày càng giảm và áp lực về giá.

Mặc dù xuất khẩu tháng 5 năm 2024 của Gazprom sang châu Âu cao hơn so với tháng trước và tháng 5 năm 2023, nhưng không chắc liệu nguồn cung gia tăng này có kéo dài hay không. Điển hình như, OMV của Áo đã cảnh báo thị trường vào tháng trước rằng Gazprom có ​​thể ngừng cung cấp khí đốt cho Áo do phán quyết của tòa án nước ngoài có thể làm gián đoạn các khoản thanh toán cho Gazprom Export.

Bình An

OP