Xuất khẩu dầu ở Biển Đen bị ảnh hưởng như thế nào?

07:54 | 01/12/2023

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu ở Biển Đen đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão tàn khốc.Thảm họa thiên nhiên này đã khiến hoạt động xuất khẩu của Kazakhstan và Nga, hai quốc gia chủ chốt trên thị trường năng lượng toàn cầu, bị đình trệ đáng kể. Dữ liệu từ các cảng và quan chức nhà nước cho thấy sự gián đoạn lên tới 2 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd).
Xuất khẩu dầu ở Biển Đen bị ảnh hưởng như thế nào?
Cơn bão đặc biệt mạnh ở Biển Đen

Hậu quả tức thì về cơ sở hạ tầng

Các cảng Novorossiysk và terminal của Hiệp hội Đường ống Caspian (CPC) tại Yuzhnaya Ozereyevka đã ngừng hoạt động kể từ tuần trước. Ngoài ra, các mỏ dầu chính của Kazakhstan, Tengiz, Kashagan và Karachaganak, đã chứng kiến ​​sản lượng hàng ngày giảm 56% kể từ ngày 27/11. Tuy nhiên, sự gián đoạn này ảnh hưởng trực tiếp đến cảng CPC, điểm then chốt cho việc xuất khẩu dầu của Kazakhstan.

Ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác và xuất khẩu

Sự gián đoạn đối với hoạt động xuất khẩu dự kiến ​​sẽ khiến sản lượng dầu của Kazakhstan giảm 631.700 tấn trong tuần này. Tuy nhiên, vẫn chưa thể chắc chắnkhi nào sản lượng dầu sẽ trở về mức bình thường. Về phần mình, các công ty dầu mỏ của Nga có kế hoạch chuyển phần lớn sản lượng của họ sang các cảng Baltic trong tháng 12. Không giống như Nga, Kazakhstan có rất ít tuyến đường xuất khẩu dầu thay thế.

Hậu quả lâu dài và phản ứng của các bên liên quan

Hoạt động sản xuất tại mỏ dầu Tengiz do Chevron dẫn đầu có thể bị tạm ngưng toàn bộ, dẫn đến sản lượng trong nước tiếp tục giảm 126.000 tấn/ngày. Sản lượng dầu tháng 11 của Kazakhstan, không bao gồm khí ngưng tụ, ước tính đạt 1,588 triệu thùng/ngày và sản lượng tháng 12 là 1,673 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, những con số này thấp hơn dự báo ban đầu nhưng vẫn cao hơn hạn ngạch 1,550 triệu thùng/ngày. Các mỏ dầu chính của nước này được vận hành bởi các công ty lớn của phương Tây như ExxonMobil, Shell, Eni và TotalEnergies.

Cuộc khủng hoảng này càng làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của các cơ sở hạ tầng năng lượng trước những thảm họa thiên nhiên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa các tuyến xuất khẩu và khả năng phục hồi trong lĩnh vực năng lượng.

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tăng lên mức cao nhất trong 4 thángXuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng
Lầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vậnLầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận

Anh Thư

AFP