Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng vọt trong tháng 3

14:46 | 05/04/2023

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng vọt trong tháng 3, đạt mức trung bình hàng tháng cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.
Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng vọt trong tháng 3

Sự gia tăng xảy ra khi Chevron tăng cường nhập khẩu và khi hoạt động xuất khẩu được nối lại sau khi bị đóng băng trong một thời gian ngắn.

Venezuela đã vận chuyển 774.420 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 3, với Trung Quốc là khách hàng lớn nhất.

Việc đóng băng hai hợp đồng xuất khẩu do người đứng đầu PDVSA Pedro Tellechea khởi xướng đã khiến việc giao hàng cho Hangzhou Energy và Adinius Sociedade de Servicios bị tạm dừng.

Các đợt giao hàng này chiếm một phần đáng kể trong xuất khẩu dầu của quốc gia Nam Mỹ, cho thấy rằng PDVSA có thể đang hợp nhất các hợp đồng của mình. Việc hợp nhất sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tài chính của công ty, vì số lượng công ty không xác định và các khoản thanh toán không thành công đã ảnh hưởng đến dòng tiền của công ty.

Với Chevron, công ty nhà nước Cubametales, Naftiran Intertrade Co (NICO) của Iran và hầu hết các sản phẩm phụ từ dầu mỏ tiếp tục được vận chuyển liên tục trong thời gian đóng băng, PDVSA có vẻ sẽ tiếp tục xuất khẩu với tốc độ ngày càng tăng.

Tám tàu ​​chở dầu thô cực lớn (VLCC) khởi hành từ các cảng của Venezuela, giải tỏa tắc nghẽn tàu chở dầu đã tích tụ từ đầu năm 2023. Riêng Chevron đã nhận khoảng 115.000 thùng/ngày dầu thô nặng của Venezuela, được xuất khẩu sang Mỹ, tăng từ khoảng 80.000 thùng/ngày vào tháng 2.

Được biết, PDVSA đang tiến hành kiểm toán mở rộng đối với một số khoản phải thu khác và các hợp đồng cung cấp, bao gồm cả các hợp đồng của công ty Maroil Trading có trụ sở tại Geneva, thuộc sở hữu của ông trùm vận tải biển người Venezuela Wilmer Ruperti, về các khoản nợ tồn đọng.

Ông Ruperti lưu ý rằng, tình hình "đã được giải quyết". Đây là một phần của cuộc điều tra chống tham nhũng rộng rãi dẫn đến việc bắt giữ hơn 40 quan chức và doanh nhân, bao gồm cả Bộ trưởng Dầu mỏ Tareck El Aissami, người đã từ chức trong cuộc điều tra.

Theo Đánh giá thống kê năng lượng thế giới năm 2022 của BP, Venezuela có trữ lượng dầu đã được xác minh nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với 304 tỷ thùng đã được xác minh, cao hơn 298 tỷ thùng của Ả Rập Xê-út.

Dầu thô nặng của Venezuela đặc biệt phổ biến với các nhà máy lọc dầu của Mỹ - từng phụ thuộc vào dầu thô nặng của Nga.

Trong khi Chevron hiện là công ty dầu mỏ duy nhất được Mỹ chấp thuận nhập khẩu dầu thô từ Venezuela, thì ConocoPhillips cũng được cho là đang cân nhắc bán dầu thô của Venezuela cho Mỹ. Điều này có thể mang lại lợi ích cho công ty, vì nó có thể bù đắp một phần khoản nợ 10 tỷ USD của Venezuela.

Do nhu cầu dầu ngày càng tăng trên toàn cầu, việc Venezuela quay trở lại thị trường được xem là tín hiệu vô cùng tích cực.

Sản lượng dầu của Venezuela giảm mạnh trong thập kỷ qua Sản lượng dầu của Venezuela giảm mạnh trong thập kỷ qua
Nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ xin phép nhập khẩu dầu của Venezuela Nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ xin phép nhập khẩu dầu của Venezuela

Bình An