Xuất khẩu dầu của Nga tăng 7,5% vào năm 2022

11:43 | 27/12/2022

|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn Tass, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho hay, xuất khẩu dầu của nước này sẽ tăng 7,5% lên 242 triệu tấn vào năm 2022 trong khi sản lượng dầu dự kiến ​​sẽ tăng 2%.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Ông Novak đã tuyên bố trước đó rằng xuất khẩu dầu của Nga đã tăng trưởng đều đặn bất chấp áp lực mà ngành này đang phải đối mặt do các lệnh trừng phạt của phương Tây khi các công ty xem xét lại các kế hoạch hậu cần và thực hiện các thỏa thuận về thanh toán.

Phó Thủ tướng Nga tiết lộ rằng, xuất khẩu của Nga hiện đang được chuyển hướng sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Bất chấp những dự báo lạc quan của Phó Thủ tướng Nga, Reuters đã báo cáo rằng xuất khẩu hỗn hợp dầu thô Urals hàng đầu của Nga từ các cảng Biển Baltic có thể sẽ giảm xuống khoảng 5 triệu tấn trong tháng này từ 6 triệu tấn trong tháng 11, do lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ của Nga và giới hạn giá của phương Tây. Một số ước tính đã dự đoán nó có thể giảm xuống mức thấp nhất là 4,7 triệu tấn.

Mức trần giá 60 USD/thùng do Liên minh châu Âu, các quốc gia G7 và Australia đưa ra cho phép các nước ngoài EU nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng cấm các công ty vận tải, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trừ khi nó được bán với giá thấp hơn 60 USD/thùng.

Các thương nhân nói với Reuters rằng, Nga đang gặp khó khăn trong việc chuyển hướng hoàn toàn xuất khẩu Ural từ châu Âu sang các thị trường khác như Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời cũng gặp khó khăn trong việc tìm đủ số lượng tàu phù hợp.

Các vấn đề của Nga đã trở nên trầm trọng hơn do tình trạng thiếu trọng tải ngoài phương Tây, nhu cầu vừa phải đối với loại dầu này ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Thật vậy, Reuters đã báo cáo rằng công ty độc quyền đường ống Transneft của Nga đã không thể lấp đầy một số vị trí tải có sẵn do thiếu hồ sơ dự thầu từ các nhà khai thác, trong khi các vị trí khác bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Được biết, chỉ có Trung Quốc, Ấn Độ, Bulgary và Thổ Nhĩ Kỳ hiện sẵn sàng mua dầu Urals.

Bình An