Xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga trên đà phục hồi

17:28 | 08/02/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 6/2, Bloomberg đưa tin xuất khẩu dầu thô của Nga đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ trong tuần tính đến ngày 4/2, sau hai tuần gián đoạn, đồng thời cho biết thêm rằng lưu lượng từ các cảng lớn của nước này đang ở mức kỷ lục.
Lý do khiến sản lượng xăng của Nga giảmLý do khiến sản lượng xăng của Nga giảm
Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?
Xuất khẩu dầu bằng đường biển của Nga trên đà phục hồi
Ảnh minh họa

Theo báo cáo, các lô hàng xuất khẩu trung bình hằng tuần đã tăng khoảng 880.000 thùng mỗi ngày, đánh dấu mức cao nhất kể từ đầu năm.

Lưu lượng từ các cảng xuất khẩu chính của đất nước tăng đáng kể. Các chuyến hàng từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương đã phục hồi để đạt mức cao trước đó, sau khi một cơn bão làm xuất khẩu giảm một nửa vào tuần trước. Đồng thời, cảng Ust-Luga ở Baltic chứng kiến lưu lượng tăng, sau khi công tác bảo trì cắt giảm sản lượng vào cuối tháng trước. Trong khi đó, xuất khẩu từ cảng Primorsk ở Vịnh Phần Lan ngang bằng với kỷ lục của tuần trước.

Vào cuối tháng trước, Novatek buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại một kho cảng xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở cảng Ust-Luga trên Biển Baltic, do hỏa hoạn. Cảng này là đầu mối xuất khẩu các sản phẩm dầu khí của Nga.

Về mặt tiền tệ, xuất khẩu dầu thô của Nga được báo cáo đã tăng lên 1,79 tỷ USD trong 7 ngày tính đến ngày 4 tháng 2, tăng mạnh so với 1,32 tỷ USD được ghi nhận trong tuần trước, đánh dấu mức cao nhất trong hơn ba tháng. Đồng thời, thu nhập trung bình trong 4 tuần tăng 86 triệu USD lên 1,49 tỷ USD/tuần.

Sự gia tăng này khiến xuất khẩu của Nga cao hơn gần 400.000 thùng/ngày so với mức mà Điện Kremlin đã thỏa thuận với các đồng minh OPEC+ trong quý đầu tiên tính theo hằng tuần. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn 100.000 thùng/ngày so với mục tiêu đó nếu tính trong 4 tuần.

Nga đã cam kết cắt giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày dưới mức trung bình từ tháng 5 đến tháng 6 trong quý đầu tiên của năm nay, sau khi một số thành viên khác của nhóm đồng ý thực hiện hạn chế sản lượng hơn nữa. Mức giảm dự kiến ​​sẽ được chia cho các chuyến hàng dầu thô của Nga (cắt giảm 300.000 thùng mỗi ngày) và các sản phẩm đã tinh chế.

Yến Anh

RT