Wood Mackenzie: Tổng thống đắc cử Milei sẽ chấn chỉnh ngành dầu mỏ Argentina

15:09 | 29/11/2023

|
(PetroTimes) - Tổng thống đắc cử Javier Milei và các cố vấn của ông đang báo hiệu tầm quan trọng của ngành dầu khí trong các kế hoạch của họ đối với nền kinh tế Argentina, theo nhà phân tích chính của khu vực Châu Mỹ Latinh tại Wood Mackenzie, ông Adrian Lara.
Argentina: Cái giá phải trả cho việc quốc hữu hóa công ty dầu khí quốc giaArgentina: Cái giá phải trả cho việc quốc hữu hóa công ty dầu khí quốc gia
Argentina có thể cấm xuất khẩu dầu do thiếu hụt trong nướcArgentina có thể cấm xuất khẩu dầu do thiếu hụt trong nước
Wood Mackenzie: Tổng thống đắc cử Milei sẽ chấn chỉnh ngành dầu mỏ Argentina
Tổng thống mới đắc cử của Argentina Javier Milei

Tuy nhiên, thành công của họ trong việc bãi bỏ quy định trong lĩnh vực này và thu hút thêm đầu tư vẫn phụ thuộc vào việc điều chỉnh hiệu quả và kịp thời sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô của đất nước, ông nói.

Theo phân tích của Wood Mackenzie, chính quyền của ông Milei sẽ tập trung vào tầm quan trọng của việc mở khóa trữ lượng tại mỏ Vaca Muerta và sẽ tiếp cận vấn đề này từ việc cắt giảm chi tiêu công, đô la hóa nền kinh tế và tư nhân hóa các công ty nhà nước, đặc biệt là Công ty năng lượng YPF.

Ông Raphael Portela, nhà phân tích cấp cao trong nhóm Nghiên cứu Doanh nghiệp của Wood Mackenzie, cho biết: “Đối với YPF, các nhà khai thác trong nước và các công ty dầu khí tổng hợp (IOC) nước ngoài, các chính sách định hướng thị trường của Tổng thống Milei có thể mang lại kết quả tích cực”.

“Ví dụ, việc dỡ bỏ kiểm soát vốn sẽ giúp nhập khẩu giàn khoan và các thiết bị liên quan, vốn từng là điểm nghẽn phát triển trong một thời gian. Dự kiến, việc loại bỏ thuế xuất nhập khẩu và giới hạn giá dầu cũng có khả năng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và đầu tư trong tương lai. Những lời hứa khác trong chiến dịch tranh cử, chẳng hạn như giảm gánh nặng thuế, sẽ cải thiện lợi nhuận của ngành,” ông nói.

Tuy nhiên, bất chấp chương trình nghị sự thân thiện với doanh nghiệp, ông Portela lưu ý rằng việc bán hoàn toàn cổ phần tại YPF là khó có thể xảy ra.

Ông nói: “Có thể so sánh với Tổng thống Brazil Bolsonaro, người cũng đã hứa tư nhân hóa Petrobras. Trên thực tế, có nhiều trở ngại chính trị đang cản trở. Thay vào đó, chúng tôi mong đợi sự nhấn mạnh vào việc thanh lý các tài sản là chủ yếu. Việc bán tài sản ngoài thượng nguồn có nhiều khả năng xảy ra hơn, đặc biệt là ở phân khúc phân bón, khí đốt và điện và hạ nguồn. Các tài sản thượng nguồn nhỏ hơn, không cốt lõi cũng có thể được xem xét, mặc dù việc tìm kiếm người mua có thể gặp nhiều thách thức”.

Ông Portela lưu ý rằng những thách thức khác sẽ tiếp tục tồn tại, chẳng hạn như mất trợ cấp khí đốt từ chính quyền trước đó và tiếp tục gặp khó khăn trong việc tháo gỡ cơ sở hạ tầng.

Gần đây, Tổng thống Milei đã bổ nhiệm ông Horacio Marin làm Giám đốc điều hành và Chủ tịch mới của YPF.

Theo ông Lara, hành động này có thể mang thông điệp là làm cho công ty trở có định hướng hơn về điều hành và dự án, đồng thời ít phụ thuộc vào chính trị hơn.

Ông Portela nói thêm: “Những chuyện tồi tệ nằm trong những chi tiết nhỏ, nó dễ bị ảnh hưởng bởi thời gian và chắc chắn sẽ kiểm tra sự kiên nhẫn của cử tri. Và người ta không cần phải quay lại quá xa để lấy một ví dụ về Argentina. Cựu tổng thống cánh hữu (2015-2019), ông Macri, đã cải thiện môi trường đầu tư cho lĩnh vực thượng nguồn nhưng phần lớn không thành công. Bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động và áp lực xã hội vẫn tồn tại, buộc nhiều chính sách bị thu hồi.”

Đỗ Khánh

Wood Mackenzie