Vùng Vịnh kêu gọi thế giới không nên chỉ dựa vào dầu khí

11:15 | 02/11/2022

|
(PetroTimes) - Vài ngày trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 (COP27), Ả Rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đã lên tiếng kêu gọi đầu tư vào tất cả các loại năng lượng, bao gồm cả hydrocarbon. Hiện nay, đây là hai trong số các nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất trên toàn thế giới.
Vùng Vịnh kêu gọi thế giới không nên chỉ dựa vào dầu khí

Vùng Vịnh vốn chịu nhiều chỉ trích từ phương Tây vì sở hữu ngành công nghiệp khí đốt và dầu gây ô nhiễm. Nhưng trong những tháng gần đây, với bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng nhanh do cuộc chiến Nga - Ukraine, các nước phương Tây đã mời gọi những quốc gia vùng Vịnh giàu có này cùng tìm cách kiểm soát sự gia tăng của giá hydrocarbon.

Tại một diễn đàn quốc tế về dầu mỏ ở Abu Dhabi, ông Sultan al-Jaber - Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ của UAE kiêm CEO của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia ADNOC đã phát biểu: “Thế giới cần tất cả giải pháp khả thi, không phải chỉ mỗi dầu hoặc khí đốt, năng lượng mặt trời hay gió hoặc hạt nhân, mà phải là mọi giải pháp này cùng một lúc. Nếu chúng tôi hủy bỏ tất cả những khoản đầu tư vào hydrocarbon, chúng tôi sẽ mất 5 triệu thùng dầu/ngày từ trữ lượng hiện tại. Trong khi đó, dầu thô vẫn sẽ tiếp tục biến mất bởi tác động tự nhiên”.

Theo ông, nhu cầu năng lượng toàn thế giới sẽ tăng 30% từ nay cho đến năm 2050, với tiêu chí “an ninh năng lượng là cơ sở của mọi tiến bộ kinh tế, xã hội và khí hậu”.

Về phần mình, Hoàng tử Abdelaziz ben Salman - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, nhấn mạnh mong muốn cùng hợp tác giữa hai nước, vì “tương lai cho cơ cấu năng lượng hiện đại, an toàn, bền vững và với giá cả phải chăng”. Ngoài ra, hai nước cũng cam kết sẽ đạt được mục tiêu không phát thải CO2 ròng từ nay cho đến năm 2050, cũng như “tăng năng lực sản xuất” dầu thô.

Đây là phát biểu của hai Bộ trưởng, đưa ra một vài ngày trước thềm khai mạc COP27. Hội nghị sẽ được tổ chức từ ngày 6/11 đến 18/11 tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ tổ chức hội nghị lần tiếp theo, tức COP28, vào năm 2023.

Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc gia tăng đầu tư vào năng lượng bền vững, trong bối cảnh có “sự thay đổi sâu sắc” về thị trường năng lượng toàn cầu, gây ra bởi tình trạng bùng nổ giá khí đốt và dầu mỏ.

ExxonMobil và Chevron trước làn sóng chỉ trích của Nhà TrắngExxonMobil và Chevron trước làn sóng chỉ trích của Nhà Trắng
Lợi nhuận của ông lớn dầu khí Trung Quốc tăng 89%Lợi nhuận của ông lớn dầu khí Trung Quốc tăng 89%

Ngọc Duyên

AFP