ExxonMobil và Chevron trước làn sóng chỉ trích của Nhà Trắng

10:46 | 01/11/2022

|
(PetroTimes) - Những ông lớn năng lượng châu Âu không phải là những công ty duy nhất thu về “siêu lợi nhuận”. Thật vậy, trong quý III/2022, hai công ty dầu mỏ khổng lồ Mỹ - ExxonMobil và Chevron, đã thu về tổng lợi nhuận cực kỳ cao: 30,9 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền này đã khiến họ phải hứng chịu thêm nhiều chỉ trích từ chính quyền Mỹ.
ExxonMobil và Chevron trước làn sóng chỉ trích của Nhà Trắng

Trong giai đoạn quý III/2022, ExxonMobil đã thu được con số kỷ lục 19,7 tỷ USD. Còn Chevron thì thu về 11,2 tỷ USD – một con số chỉ kém lợi nhuận kỷ lục của quý trước.

Nhờ giá năng lượng tăng vọt trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine, những tập đoàn châu Âu đã bội thu: Shell (Anh) đạt lợi nhuận ròng 6,7 tỷ USD, TotalEnergies (Pháp) đạt 6,6 tỷ USD, còn Eni (Ý) đạt 5,9 tỷ USD.

Hiện trạng này hoàn toàn trái ngược với hai năm trước, vào thời điểm giá năng lượng giảm bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, gây thiệt hại nặng nề cho ngành hydrocarbon.

Mặt khác, việc thu về siêu lợi nhuận có thể sẽ dấy lên căng thẳng giữa những tập đoàn Mỹ với chính phủ của họ. Thật vậy, Tổng thống Joe Biden thường xuyên chỉ trích những chuyên gia dầu mỏ vì đã không tận dụng nguồn lợi nhuận béo bở để tăng sản lượng dầu và giảm giá cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cận kề, vấn đề lạm phát đang là mối quan tâm chính của người dân Mỹ. Do đó, Tổng thống Joe Biden đang cố gắng tìm cách giảm giá năng lượng. Gần đây, Mỹ đã tuyên bố sẽ tiếp tục giải phóng dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia để hạ nhiệt giá dầu.

Còn những tập đoàn Mỹ chọn góp sức bằng cách tăng hạn ngạch sản xuất dầu trên toàn quốc.

ExxonMobil cho biết, sản lượng dầu thô mà họ thu được từ bể dầu Permian (một khu vực nằm giữa bang Texas và New Mexico) đang đạt mức cao hiếm có. Đồng thời, những nhà máy lọc dầu của họ ở nước Mỹ cũng đang hoạt động với tốc độ kỷ lục. Những nhà máy nước ngoài của ExxonMobil cũng đạt năng suất cao chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Tuy vậy, những ông lớn dầu khí Mỹ vẫn đang chịu áp lực từ nhiều phía. Một mặt, nhiều nhà đầu tư yêu cầu họ tiết kiệm ngân sách. Mặt khác, những tổ chức hoạt động xã hội yêu cầu họ giảm hạn ngạch sản xuất để hạn chế phát thải CO2.

Khí đốt ở Châu Âu

Như bao gã khổng lồ dầu khí khác, giá năng lượng bùng nổ đã tạo cơ hội bội thu cho ExxonMobil và Chevron.

Tuy nhiên, giá dầu thô đã giảm nhiệt. Trên thực tế, khi phương Tây áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt vào Nga, giá dầu thô đã bùng nổ trên sàn giao dịch New York. Nhưng hiện nay, dầu thô chỉ nằm trong ngưỡng 80 - 105 USD/thùng, thấp hơn so với quý trước.

Bên cạnh đó, giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt khắp toàn châu Âu, bị thúc đẩy vì “nỗi lo ngại về nguồn cung” trong khu vực cũng như “nỗ lực lấp đầy kho dự trữ trước khi mùa đông đến gần”.

Trong bối cảnh này, doanh thu của ExxonMobil đã đạt 112,07 tỷ USD, tăng 52% so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, ExxonMobil đã bán lại một số tài sản và rút khỏi dự án mỏ dầu Nga. Do đó, hạn ngạch sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên của công ty đã giảm một chút so với quý trước. Cụ thể, sản lượng dầu mỏ quý III/2022 chỉ đạt 3,72 triệu thùng dầu/ngày.

Ngược lại, ExxonMobil đã bán được một khối lượng kỷ lục các sản phẩm tinh chế, đạt 5,54 triệu thùng dầu tương đương/ngày.

Còn doanh thu của Chevron thì tăng 49%, đạt 66,6 tỷ USD.

Cụ thể, tập đoàn này sản xuất 3,03 triệu thùng dầu tương đương/ngày trên toàn thế giới. Do quyết định chuyển nhượng tài sản ở Thái Lan và Indonesia, hạn ngạch sản xuất của Chevron đã giảm đi một chút so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, nhờ nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng lên trong bối cảnh ngành hàng không hoạt động trở lại, doanh số bán sản phẩm tinh chế của Chevron đã tăng 4%.

ExxonMobil có thêm nhiều phát hiện dầu khí ngoài khơi GuyanaExxonMobil có thêm nhiều phát hiện dầu khí ngoài khơi Guyana
Nga trao dự án Sakhalin-1 cho nhà đầu tư mới, ExxonMobil nói gì?Nga trao dự án Sakhalin-1 cho nhà đầu tư mới, ExxonMobil nói gì?
ExxonMobil bị điều tra tại PhápExxonMobil bị điều tra tại Pháp

Ngọc Duyên

AFP