Von der Leyen: Phán quyết của Toà án Hiến pháp Đức về khí hậu là cơ hội to lớn cho Châu Âu

19:48 | 10/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC, Reuters 8/5/2021 đưa tin Chủ tịch Ủy ban châu Âu bà Ursula von der Leyen cho rằng phán quyết có tính dấu mốc của Toà án Hiến pháp Đức về yêu cầu cao hơn đối với luật khí hậu là một cơ hội cho nước Đức giành ưu thế cạnh tranh trong công nghệ các-bon thấp và có thể thúc đẩy các nước châu Âu có hành động tương tự.
Von der Leyen: Phán quyết của Toà án Hiến pháp Đức về khí hậu là cơ hội to lớn cho Châu Âu
Von der Leyen: Phán quyết của Toà án Hiến pháp Đức về khí hậu là cơ hội to lớn cho Châu Âu

Phát biểu với Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh “Phán quyết của Tòa Hiến pháp là một cơ hội to lớn cho nước Đức và châu Âu và tạo ra tình thế “cùng thắng” cho cả hai. Bà Ursula von der Leyen nguyên là Bộ trưởng Quốc phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho tới năm 2019, và coi vấn đề biến đổi khí hậu là trung tâm trong chương trình nghị sự của Ủy ban châu Âu, tập trung vào mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính, tiến tới bằng không vào năm 2050.

Vừa qua, Tòa án Hiến pháp Đức đã yêu cầu Chính phủ Đức nêu rõ các biện pháp cắt giảm khí thải sau năm 2030. Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp, Đức đã tuyên bố các kế hoạch tham vọng hơn về cắt giảm khí thải nhà kính. Đảng bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và các đảng phái khác đang quảng bá các chương trình xanh của mình trước cuộc bầu cử liên bang. Đảng Xanh hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng với việc đưa ra hành động tham vọng để thực hiện phán quyết, Đức có thể tạo động lực cho các thành viên châu Âu khác hành động theo. Châu Âu cần phải cảnh giác để tránh không rơi lại vào cuộc chạy đua công nghệ toàn cầu cho các giải pháp các-bon thấp. “Một năm trước đây, châu Âu đã đơn độc với những mục tiêu khí hậu tham vọng, nhưng bây giờ nhiều đối tác quan trọng khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nam Phi, Nhật Bản và đặc biệt là Mỹ đã bước vào, hoặc quay trở lại sân khấu”.

“Cuộc cạnh tranh đã được mở ra để xem ai sẽ chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với những công nghệ tốt nhất.” Ủy ban châu Âu đang dự thảo cả gói những thay đổi chính sách về khí hậu và sẽ công bố trong tháng 7/2021, với dự định cắt giảm khí thải nhà kính nhanh hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Mục tiêu là đưa cả 27 nước thành viên EU trên con đường hướng tới mục tiêu khí hậu mới, cắt giảm khí thải của nền kinh tế toàn cầu ít nhất 55% vào năm 2030, tính theo mức của năm 1990. Đa số chính sách khí hậu hiện nay của EU được đưa ra để đáp ứng mục tiêu cũ là cắt giảm 40% khí thải.

Von der Leyen: Phán quyết của Toà án Hiến pháp Đức về khí hậu là cơ hội to lớn cho Châu Âu
Nhà máy điện Neurath, Đức. Ảnh: Reuters Wolfgang Rattay/Tư liệu

Von der Leyen nói ngành năng lượng có tiềm năng lớn hơn trong việc tiết kiệm khí thải. Ủy ban Châu Âu có kế hoạch tạo ra một hệ thống thương mại khí thải thứ hai, bao gồm các tòa nhà và phương tiện giao thông, nhưng việc áp đặt giá cả khí CO2 không được làm phương hại đến người dân nghèo hơn, ví dụ như việc tăng giá các hóa đơn năng lượng. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh: “Điều rất quan trọng đối với tôi là: Nếu giá CO2 tăng lên thì cần phải có sự đền bù xã hội cho những nhóm có thu nhập thấp hơn. Chi phí bổ sung cho việc tiết kiệm CO2 cần được đặt lên những bờ vai mạnh mẽ hơn gánh vác”. /.

Thanh Bình