Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi năng lượng tái tạo vào 2030

15:01 | 19/10/2020

|
(PetroTimes) - Trang tin Nikkei Asia đưa tin, Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng gấp hai lần sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030 nhằm giảm ít nhất 15% khí thải carbon.
Wood Mackenzie đưa ra dự báo thị trường lưu trữ điện năng toàn cầuWood Mackenzie đưa ra dự báo thị trường lưu trữ điện năng toàn cầu
NextEra có thể trở thành công ty năng lượng tái tạo lớn nhất thế giớiNextEra có thể trở thành công ty năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới
2217-10

Đồng thời, tổng tỷ trọng các nguồn năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng thay thế khác sẽ tăng từ 10% (2020) lên 15 - 20% (2030), qua đó giúp Việt Nam thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong Thỏa thuận Paris 2015.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang từng bước áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo, bao gồm mức giá ưu đãi mà chính phủ đảm bảo cho các nguồn điện gió, điện mặt trời và các công ty tư nhân được bán điện trực tiếp cho người tiêu dùng. Bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm môi trường, Việt Nam đã lên kế hoạch xây dựng các nhà máy điện than mới trong quy hoạch điện 7. Tuy nhiên, hãng phân tích HIS markit cho rằng, khoảng 50% số dự án điện than có thể bị hủy bỏ hoặc đình chỉ trong tương lai. Các nhà bảo vệ môi trường quốc tế cũng đang thúc giục Việt Nam dần ngừng sản xuất điện than.

Thu hút nguồn vốn đầu tư điện than cũng trở nên khó khăn hơn khi mới đây ngân hàng OCBC của Singapore và Chính phủ Nhật Bản từ chối cung cấp tín dụng cho các dự án nhiệt điện than tại Việt Nam. Dự kiến trong quy hoạch điện 8, Việt Nam sẽ chuyển trọng tâm phát triển năng lượng sang các nguồn năng lượng tái tạo. Thách thức hiện nay đối với Việt Nam là nâng cấp mạng lưới điện quốc gia vốn thường xuyên bị quá tải trong khi tiêu thụ điện ngày càng gia tăng do tầng lớp trung lưu trong xã hội đông hơn và các ngành tiêu dùng, xây dựng tiếp tục phát triển mạnh.

Viễn Đông