Vì sao tập đoàn dầu mỏ Chevron của Mỹ vẫn có lãi bất chấp khủng hoảng giá dầu?

11:00 | 02/05/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ, Chevron ngày 1/5 đã công bố các biện pháp tiết kiệm mới để bảo toàn tiền mặt của mình tại thời điểm nhu cầu thô bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch coronavirus, làm tê liệt nền kinh tế thế giới.
vi sao tap doan dau mo chevron cua my van co lai bat chap khung hoang gia dau

Tuy nhiên, tập đoàn này đã tạo ra khoản lãi ròng lớn 3,6 tỷ đô la trong quý đầu tiên năm nay, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là nhờ khoản lãi sang nhượng tài sản 240 triệu đô la, tín dụng thuế 440 triệu đô la và hiệu ứng tiền tệ thuận lợi ước tính khoảng 514 triệu đô la.

Doanh thu của Chevron trong 3 tháng qua giảm 10,5% xuống còn 31,5 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Michael Wirth giải thích rằng trong ba tháng đầu năm nay, Chevron đã tương đối tránh khỏi đợt giảm giá mạnh, bắt đầu từ tháng 3, với dầu mỏ. Ông Wirth cho rằng sự sụt giảm này là hậu quả của việc giảm nhu cầu dầu mỏ do đại dịch Covid-19.

"Tuy nhiên, kết quả tài chính trong các quý tới sẽ bị ảnh hưởng nếu điều kiện thị trường hiện tại vẫn còn", Wirth nói.

Quý đầu tiên đã gần kết thúc khi xảy ra cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga.

85% kế hoạch của quý đầu tiên đã được hoàn thành khi các biện pháp phong tỏa và cách ly xã hội đầu tiên được công bố tại Hoa Kỳ để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Hậu quả của những sự kiện trên sẽ được các tập đoàn năng lượng ở Mỹ cảm nhận đầy đủ trong quý thứ hai, theo ông Wirth.

Thị trường dầu mỏ đang phải đối mặt với nhu cầu giảm mạnh do sự tê liệt của nhiều nền kinh tế, trong khi khả năng lưu trữ đang đạt đến giới hạn.

Để đối phó với điều này, ngày 24/3, Chevron đã thông báo cắt giảm 20% ngân sách dành riêng cho đầu tư, đáng chú ý là cho việc thăm dò các mỏ hydrocarbon và khoan giếng mới, xuống 16 tỷ đô la, thậm chí còn cắt giảm nhiều hơn.

Gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ này sẽ tiếp tục giảm khoản đầu tư này thêm 2 tỷ đô la xuống còn 14 tỷ đô la.

Họ cũng dự định tiết kiệm 1 tỷ đô la bằng cách giảm chi phí hoạt động.

"Chúng tôi đang thực hiện các bước này để bảo vệ cổ tức", ông Michael Wirth trấn an các cổ đông. Cổ phiếu của Chevron đã giảm hơn 14% tại Phố Wall kể từ đầu năm đến nay.

Tập đoàn này cũng đã tạm dừng chương trình mua lại cổ phần.

vi sao tap doan dau mo chevron cua my van co lai bat chap khung hoang gia dauMỹ gia hạn cho Chevron hoạt động tại Venezuela
vi sao tap doan dau mo chevron cua my van co lai bat chap khung hoang gia dauCác công ty liên doanh của Chevron hủy hợp đồng tại Venezuela
vi sao tap doan dau mo chevron cua my van co lai bat chap khung hoang gia dauChevron gia tăng sản lượng khai thác dầu tại Venezuela
vi sao tap doan dau mo chevron cua my van co lai bat chap khung hoang gia dauChevron đã rút toàn bộ nhân viên Mỹ của công ty khỏi Iraq

Nh.Thạch

AFP