Vì sao lợi nhuận của Shell giảm mạnh?

21:01 | 28/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 27/10, Tập đoàn dầu khí khổng lồ Shell (Anh) cho biết, lợi nhuận ròng của nhóm trong quý III/2022 đạt 6,7 tỷ USD, chỉ bằng 1/3 lợi nhuận quý trước.
Vì sao lợi nhuận của Shell giảm mạnh?

Từ tháng 7 đến tháng 9/2022, nhờ giá tăng vọt khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra, Shell đã có doanh thu 98,8 tỷ USD, tăng 60% so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tập đoàn Anh này cho biết doanh thu khí đốt của họ giảm mạnh trong quý III so với quý trước. Theo họ, khí đốt đã qua khỏi giai đoạn “thời vụ”. Thêm vào đó, đây cũng là một thị trường “đầy biến động và thiếu trật tự”.

Các kết quả này đã tính đến khoản tiền dự phòng trị giá 1 tỷ USD để đáp ứng vấn đề dao động giá của các nhiên liệu thô, cũng như khoản lỗ tầm 400 triệu USD.

Tập đoàn cũng cho biết rằng trong quý III, tỷ suất lợi nhuận mảng lọc dầu cũng như mảng hóa chất đạt mức thấp hơn so với quý trước.

Vào quý III/2021, Shell đã báo lỗ 447 triệu USD từ mảng phái sinh hàng hóa.

Ông Ben van Beurden - Giám đốc điều hành của Shell đã nhận xét về báo cáo như sau: “Chúng tôi đang tạo ra kết quả mạnh mẽ trong thời điểm thị trường năng lượng toàn cầu tiếp tục trải qua nhiều biến động. Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố danh mục hoạt động của mình bằng các khoản đầu tư chặt chẽ nhằm chuyển hướng kinh doanh theo con đường ít phát thải carbon. Đồng thời, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các chính phủ và khách hàng để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn quốc trong ngắn và dài hạn”.

Shell dự kiến chương trình mua lại cổ phiếu với trị giá 4 tỷ USD sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022.

Trong một hội nghị dầu khí tổ chức vào tháng 10, ông Ben van Beurden đã kêu gọi tăng cường đánh thuế vào các công ty năng lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng.

Shell lần đầu xâm nhập thị trường năng lượng tái tạo châu PhiShell lần đầu xâm nhập thị trường năng lượng tái tạo châu Phi
Tập đoàn Shell mua lại nhà cung cấp năng lượng mặt trời ở châu PhiTập đoàn Shell mua lại nhà cung cấp năng lượng mặt trời ở châu Phi
Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”

Ngọc Duyên

AFP