Vì sao IMF kêu gọi Libya hạn chế phụ thuộc vào dầu khí?

17:35 | 22/03/2023

|
(PetroTimes) - Chính quyền Libya đặt mục tiêu nâng cao mức sản xuất hydrocarbon và tác động của nó đối với nền kinh tế. Họ đã tích cực truyền thông về chủ đề này trong những tuần gần đây.
Vì sao IMF kêu gọi Libya hạn chế phụ thuộc vào dầu khí?

Vào cuối phiên làm việc kéo dài một tuần với các thành viên của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNU) và Ngân hàng Trung ương Libya, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra thông báo vào thứ Sáu (17/3) liên quan đến các dự báo của quỹ đối với nền kinh tế Libya.

IMF đã kêu gọi chính phủ xem xét lại các chính sách mà họ thực hiện trong lĩnh vực kinh tế, chủ yếu dựa trên việc khai thác hydrocarbon. Theo IMF, sự phụ thuộc này đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc gia.

Cụ thể, Quỹ đề cập đến vấn đề "giá dầu giảm do tăng trưởng toàn cầu ít hơn dự kiến, cũng như sự trở lại của các cuộc xung đột và các bất ổn xã hội". Một tình thế có thể làm đảo lộn việc sản xuất dầu khí, từ đó làm ảnh hưởng đến mức thu nhập chung như trường hợp năm ngoái.

Một mối đe dọa nữa đối với nền kinh tế Libya là việc thế giới đang kêu gọi đẩy nhanh phát triển năng lượng tái tạo và "những tiến bộ gần đây trong công nghệ năng lượng sạch". Nếu sự phát triển này tiếp tục diễn ra, Libya có thể sẽ phải vật lộn để kiếm tiền từ trữ lượng dầu khí lớn của mình.

"Libya có nguy cơ tụt hậu so với những xu hướng toàn cầu quan trọng này và phải đối mặt với thách thức giảm sự phụ thuộc vào hydrocarbon, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ và toàn diện hơn, do khu vực tư nhân dẫn dắt", IMF cho biết.

Theo IMF, đã đến lúc chính quyền Libya thiết lập và thực hiện một kế hoạch tài chính rõ ràng hơn, có tính đến những thực tế này. Điều này ngụ ý rằng các nhà chức trách nên tối ưu hóa việc sử dụng tiền thu từ dầu. Mục tiêu là đa dạng hóa nền kinh tế mà cuối cùng sẽ "cải thiện mức sống và hòa nhập với thế giới".

IMF cảnh báo nguy cơ “vòng xoáy suy thoái” ở Trung Đông và Bắc PhiIMF cảnh báo nguy cơ “vòng xoáy suy thoái” ở Trung Đông và Bắc Phi
Sri Lanka: Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tếSri Lanka: Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế
IMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khíIMF: Kinh tế Libya sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí

Nh.Thạch

AFP