Vì sao châu Á không thu hút được đầu tư về nhiên liệu sinh học?

08:04 | 25/10/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 24/10, một thành viên thuộc ban quản trị của ExxonMobil cho biết: Vì khu vực châu Á - Thái Bình Dương thiếu nhu cầu về nhiên liệu sinh học, các công ty khó tìm được lý do bơm hàng tỷ USD vào những dự án trong khu vực. Trong khi đó, toàn thế giới đang theo đuổi xu hướng khử carbon.
Vì sao châu Á không thu hút được đầu tư về nhiên liệu sinh học?

Tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, ông Irtiza Sayyed - Giám đốc về giải pháp carbon thấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ExxonMobil, cho biết: “Thực tế là, tại châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi không tìm thấy đủ nhu cầu về nhiên liệu sinh học. Từ góc độ công nghiệp, chúng tôi đã xác định được nhiều nguồn cung khác nhau, nhưng nguồn cung không đủ đáng kể và bảo đảm nhằm tạo nên động lực đầu tư hàng tỷ USD”.

Nhiên liệu sinh học thường được quảng cáo như một trong những giải pháp carbon thấp cho nhiên liệu máy bay và tàu thủy. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi rất nhiều chi phí sản xuất; lựa chọn nguyên liệu cũng rất hạn chế.

Vào đầu năm nay, Shell đã tạm dừng một dự án nhiên liệu sinh học tại Singapore. Mặt khác, nhà sản xuất Neste của Phần Lan đã hoàn thành việc mở rộng nhà máy của họ tại nước này, nâng công suất nhiên liệu hàng không bền vững lên đến 1 triệu tấn/năm.

Theo ông Sayyed, cần thiết lập nhiều mối tương tác hơn giữa ngành hàng không và ngành vận tải biển, nhằm hỗ trợ tăng trưởng nguồn cung nhiên liệu sinh học.

Hoạt động sử dụng nhiên liệu sinh học, ethanol và dầu diesel sinh học tiếp tục tăng cao trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của BMI Research, việc sử dụng vẫn tập trung chủ yếu tại một số ít thị trường, điển hình là những thị trường nông nghiệp lớn như Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Thái Lan, gây nguy cơ bị dư thừa nhiên liệu sinh học.

Singapore thử nghiệm sử dụng nhiên liệu sinh học cho tàu containerSingapore thử nghiệm sử dụng nhiên liệu sinh học cho tàu container
Chính quyền Mỹ chia rẽ vì chương trình trợ cấp nhiên liệu sinh họcChính quyền Mỹ chia rẽ vì chương trình trợ cấp nhiên liệu sinh học
Eni “nhảy vào” lĩnh vực nhiên liệu sinh học ở châu PhiEni “nhảy vào” lĩnh vực nhiên liệu sinh học ở châu Phi

Ngọc Duyên

AFP