Eni “nhảy vào” lĩnh vực nhiên liệu sinh học ở châu Phi

14:00 | 07/10/2023

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh gia tăng nhu cầu giảm khí thải carbon, một vài công ty dầu mỏ đang cố gắng đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình. Một trong số đó là tập đoàn Eni của Ý và tham vọng lớn trong phân khúc nhiên liệu sinh học ở châu Phi.
Eni “nhảy vào” lĩnh vực nhiên liệu sinh học ở châu Phi

Tập đoàn năng lượng Eni của Ý muốn mở rộng nguồn cung nhiên liệu sinh học thông qua việc nâng công suất khai thác dầu thực vật ở châu Phi lên gần 700.000 tấn vào năm 2026. Theo ông Guido Brusco - Tổng Giám đốc tài nguyên thiên nhiên của Eni, dự án này cần huy động tổng cộng 735 triệu USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Brusco cho biết: Số tiền trên sẽ được sử dụng vào việc tài trợ cho những dự án xây dựng nhà máy nghiền hạt có dầu ở 5 quốc gia châu Phi. Cụ thể, công ty Ý hy vọng sẽ đạt công suất ít nhất 200.000 tấn ở Kenya và Cộng hòa Congo, 100.000 tấn ở Mozambique và Angola và 50.000 tấn ở Bờ Biển Ngà.

Theo ông Brusco, chương trình này sẽ mang lại lợi ích cho hơn 700.000 người tham gia sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ. Những loại cây trồng hạt có dầu được ưa chuộng, bao gồm cả cây thầu dầu, sẽ được phát triển trên tổng diện tích 1,2 triệu ha.

Nhìn chung, dự án này là một phần trong chiến lược của công ty Ý nhằm đáp ứng 25% nhu cầu nguyên liệu thô dùng trong sản xuất nhiên liệu sinh học tại châu Phi vào năm 2025. Ước tính tổng sản lượng cần thiết là hơn 3 triệu tấn dầu thực vật.

Hiện nay, Eni đã đưa vào vận hành những nhà máy lọc dầu sinh học ở Sicily và Venice. Tại châu Phi, tập đoàn Ý có một đơn vị chiết xuất dầu thực vật với công suất chế biến 15.000 tấn hạt dầu. Nhà máy được đặt tại hạt Makueni (Kenya) và đi vào hoạt động từ năm 2022.

Chính quyền Biden chi 450 triệu đô la cho nhiên liệu sinh họcChính quyền Biden chi 450 triệu đô la cho nhiên liệu sinh học
Nga tái chế dầu ăn đã qua sử dụng để làm nhiên liệu hàng hảiNga tái chế dầu ăn đã qua sử dụng để làm nhiên liệu hàng hải
Singapore thử nghiệm sử dụng nhiên liệu sinh học cho tàu containerSingapore thử nghiệm sử dụng nhiên liệu sinh học cho tàu container
Chính quyền Mỹ chia rẽ vì chương trình trợ cấp nhiên liệu sinh họcChính quyền Mỹ chia rẽ vì chương trình trợ cấp nhiên liệu sinh học

Ngọc Duyên

AFP