Vì sao Canada nổi tiếng là nơi khó xây dựng các dự án dầu khí lớn?

15:24 | 20/10/2023

|
(PetroTimes) - Phán quyết của tòa án Canada bác bỏ hầu hết luật do Thủ tướng Canada Justin Trudeau đề xuất về đánh giá tác động của môi trường đối với các dự án khai thác tài nguyên thiên nhiên, làm nảy sinh thêm tình trạng bất ổn chính trị và có nguy cơ cản trở đầu tư, theo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và công nghiệp.
Vì sao Canada nổi tiếng là nơi khó xây dựng các dự án dầu khí lớn?
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Tòa án Tối cao Canada tuần trước đã giáng một đòn mạnh vào Đảng Tự do của ông Trudeau khi ra phán quyết rằng luật đánh giá tác động quá rộng trong việc chỉ định những dự án lớn nào phải thuộc phạm vi đánh giá môi trường của liên bang.

Canada vốn nổi tiếng là quốc gia khó xây dựng các dự án lớn do có nhiều rào cản pháp lý và môi trường. Hiện triển vọng về những thay đổi trong chính sách mới đang khiến các nhà đầu tư lo ngại. Các ban lãnh đạo trong ngành đã thúc giục Ottawa nhanh chóng sửa đổi luật.

Mark Selby, Giám đốc điều hành của Canada Nickel Company, cho biết: "Chúng tôi chưa thấy bất kỳ lo ngại nào từ các nhà đầu tư, nhưng tôi nghĩ nếu tình trạng bất ổn chưa được giải quyết, thì nó sẽ bắt đầu có tác động". Dự án Crawford Nickel của công ty ở phía Đông Bắc Ontario đang trải qua thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Ông Selby "rất hài lòng" với luật này cho đến thời điểm hiện tại, trước khi tòa án ra quyết định.

Tỉnh dầu mỏ Alberta của Canada đã ăn mừng phán quyết của tòa án như một chiến thắng đối với quyền tài phán của tỉnh cũng như sự phát triển của tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) cũng cho biết luật này cản trở việc triển khai các dự án.

Phán quyết khiến 23 dự án lớn về tài nguyên thiên nhiên và cơ sở hạ tầng rơi vào tình trạng chờ xử lý trong khi Cơ quan Đánh giá Tác động Canada (CIRA) đang xem xét ý kiến của tòa án.

Hiệp hội Khai thác mỏ Canada cho biết trong một thông cáo báo chí: "Bất ổn kéo dài là rào cản trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các mỏ cần thiết nhằm đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, an ninh chuỗi cung ứng và các khoáng sản thiết yếu".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Canada đang tìm cách thu hút hàng tỷ đô la đầu tư mới để khai thác các khoáng sản đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Hơn 20 tỷ USD vốn nước ngoài đã rút khỏi lĩnh vực dầu mỏ kể từ năm 2017, một phần do sự chậm trễ trong việc xây dựng những đường ống mới.

Giám đốc điều hành của Suncor Energy, công ty có dự án mở rộng mỏ cát dầu ở miền Bắc Alberta, đã lên tiếng cảnh báo trong tuần này rằng chính sách năng lượng khó lường của Canada khiến các nguồn vốn bị thất thoát.

Suncor đã không trả lời yêu cầu bình luận về tác động của phán quyết của tòa án.

Phán quyết này cũng đặt ra câu hỏi về khả năng Canada thông qua luật khí hậu cũng như về khả năng Ottawa có thể phải đối mặt với những thách thức pháp lý mới trong các chính sách khác. Alberta quyết liệt phản đối các quy định về điện sạch và giới hạn lượng khí thải từ dầu khí.

Giảm bớt thủ tục pháp lý

Bất chấp tình trạng bất ổn trước mắt, một số chính trị gia cho biết phán quyết của tòa án sẽ cải thiện các đánh giá về môi trường của Canada.

Chính phủ liên bang đã cam kết sẽ nhanh chóng cải thiện luật pháp. Người phát ngôn của cơ quan đánh giá tác động của Canada cho biết cơ quan sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về kế hoạch tiếp cận trong những ngày tới.

Heather Exner-Pirot, cố vấn đặc biệt của Hội đồng Kinh doanh Canada, cho biết quyết định này là cơ hội để cải thiện chính sách liên bang còn nhiều thiếu sót.

Theo một nguồn tin chính phủ, một ủy ban cấp bộ tập trung vào hiệu quả quản lý đối với các dự án tăng trưởng sạch, được thành lập vào tháng 9 và do Bộ trưởng Lao động Canada Seamus O'Regan chủ trì, sẽ xem xét các nội dung cần sửa đổi trong luật đánh giá tác động môi trường.

Ông Exner-Pirot nói thêm: "Bộ trưởng O'Regan là người ủng hộ sự phát triển nhất".

Theo ông Robin Junger, cựu Giám đốc Văn phòng Đánh giá Môi trường của British Columbia và là đối tác của Công ty Luật McMillan, Canada có thể sẽ ban hành một luật tương tự như Đạo luật Đánh giá Môi trường Canada (CEAA).

Ông cho biết việc sửa đổi đạo luật đánh giá môi trường có thể loại bỏ những điểm trùng lặp trong đánh giá và cấp phép tỉnh, giúp giảm bớt một thủ tục pháp lý.

Khí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăngKhí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăng
Vì sao Mỹ cấm mọi hoạt động khai thác dầu khí mới tại Alaska?Vì sao Mỹ cấm mọi hoạt động khai thác dầu khí mới tại Alaska?
Các nhà khai thác dầu khí Mỹ “thay đổi tâm lý”Các nhà khai thác dầu khí Mỹ “thay đổi tâm lý”
Chiến lược khai thác dầu khí mới của KuwaitChiến lược khai thác dầu khí mới của Kuwait

Ý Thiên

AFP