Vì đâu lợi nhuận của Total giảm mạnh?

16:53 | 30/07/2019

|
(PetroTimes) - Lợi nhuận của tập đoàn dầu khí Pháp Total đã giảm mạnh trong quý 2/2019, do giá dầu và khí đốt giảm, nhưng cũng do khối lượng và tỷ suất lợi nhuận thấp trong lĩnh vực tinh chế.  
vi dau loi nhuan cua total giam manh

Lợi nhuận ròng của Total trong quý 2/2019 đã giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,8 tỷ USD, tập đoàn dầu khí Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Lợi nhuận ròng sau khi điều chỉnh của Total trong quý 2/2019 đã giảm 19% xuống còn 2,9 tỷ USD, thấp hơn mong đợi của các nhà phân tích.

"Do thị trường không ổn định", Giám đốc điều hành Total Patrick Pouyanné, giải thích về kết quả kinh doanh trong quý 2/2019.

Giá dầu Brent Biển Bắc trung bình chỉ 68,9 USD/thùng trong quý 2/2019, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 74,4 USD. Giá bán gas trung bình cũng giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường vẫn có xu hướng mâu thuẫn. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đang hạn chế sản xuất để hỗ trợ giá, nhưng những bất ổn về sản xuất vẫn tồn tại ở Libya, Venezuela và Iran.

Mặt khác, "mức tăng trưởng nhu cầu dầu khí không ổn định do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu bấp bênh", Total lưu ý.

Về mặt vận hành, sản lượng hydrocarbon của Total trong 3 tháng qua đã tăng đáng kể, tăng 9%, đạt 2,95 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, chủ yếu được thúc đẩy bởi các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn ở Nga và Úc, hoặc dầu ở Angola và Nigeria.

Total đang lên kế hoạch tăng sản lượng hơn 9% trong năm nay.

Về mặt tinh chế, khối lượng đã giảm 8% trong quý 2 sau khi nhà máy lọc dầu Grandpuits (ở Pháp) ngừng hoạt động sau sự cố rò rỉ đường ống dẫn dầu và sự sụt giảm trong sản xuất của nhà máy Leuna tại Đức, do nguồn cung dầu từ Nga bị ô nhiễm.

Trong hoạt động tinh chế, tỷ suất lợi nhuận cũng giảm, Total nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, kết quả của Total trong 3 tháng qua cũng không quá tồi vì các nhà phân tích gần đây đã chỉ ra quí 2/2019 là một "thời gian khó khăn" trong "môi trường kinh doanh ảm đạm" cho toàn bộ ngành dầu khí, với lý do giá dầu giảm cũng như lợi nhuận trong ngành tinh chế dầu giảm ở châu Âu.

Tuy nhiên, những khó khăn này vẫn chưa thể sánh bằng những gì mà các công ty dầu khí gặp phải trong mùa hè 2014, giá dầu sụp đổ khiến các công ty buộc phải có biện pháp quyết liệt.

Total lưu ý rằng họ vẫn sẽ cam kết với "kỷ luật về chi phí", với các khoản đầu tư khoảng 14 tỷ USD.

Theo CEO Patrick Pouyanné, Total cũng sẽ theo đuổi "chính sách quản lý danh mục đầu tư tích cực" với "việc bán 5 tỷ USD tài sản trong giai đoạn 2019-2020, phần lớn trong đó là hoạt động sản xuất và thăm dò".

vi dau loi nhuan cua total giam manhBờ Biển Ngà ký hợp đồng thăm dò với Total và Eni
vi dau loi nhuan cua total giam manhTotal bán các tài sản tại Anh cho Petrogas
vi dau loi nhuan cua total giam manhTotal bắt đầu sản xuất nhiên liệu sinh học tại NMLD La Mede

Th.Long

AFP