Venezuela quản thúc tại gia 6 giám đốc điều hành Citgo bị kết án tù

13:58 | 02/05/2021

|
(PetroTimes) - Sáu cựu giám đốc điều hành của Citgo, công ty con đặt trụ sở tại Hoa Kỳ của công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA, đã bị đưa khỏi nhà tù Caracas hôm thứ Sáu tuần này, nơi họ đang thụ án từ 8 đến 13 năm vì tội tham nhũng, để thụ án tại gia đình, người thân và luật sư của họ nói với AFP.
Venezuela quản thúc tại gia 6 giám đốc điều hành Citgo bị kết án tù

Verónica Vadell, con gái của Tomeu Vadell, 61 tuổi, một trong sáu người bị kết án tù, nói với AFP: “Chúng tôi đã biết vài giờ trước rằng họ đã được thuyên chuyển (...) Vì chúng tôi không còn gia đình hoặc nhà ở Venezuela, chúng tôi phải tìm cho cha tôi một chỗ thuê. Ông ấy đã bị giam giữ một cách vô cớ (...), ông ấy nên được tự do ở nhà”. Bà Vadell hiện sống ở Hoa Kỳ.

"Họ cảm thấy nhẹ nhõm và tràn đầy hy vọng", luật sư của Vadell, Jesus Loreto, nói và đảm bảo rằng sáu cựu lãnh đạo rất bất ngờ trước "biện pháp này”, điều mà ông mô tả là một "cử chỉ xoa dịu" của chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro đối với Hoa Kỳ.

Sáu người đã bị Tòa án Tư pháp Tối cao Venezuela (TSJ) kết án vào ngày 26 tháng 11 năm 2020 vì tội tham nhũng. Họ đã bị giam giữ từ tháng 11 năm 2017 và Washington đã liên tục kêu gọi trả tự do cho họ.

José Pereira Ruimwyk, cựu chủ tịch Citgo, bị kết án 13 năm 7 tháng tù, đặc biệt vì tội "tham ô", với mức phạt 2 triệu USD, tương đương 40% "giá trị tài sản phạm tội" , theo TSJ.

Các cựu quản lý của Citgo, Tomeu Vadell, Jorge Toledo, Gustavo Cardenas, José Luis Zambrano và Alirio Zambrano bị phạt 8 năm 10 tháng tù.

Ông Pereira Ruimwyk là người Venezuela sống tại Hoa Kỳ, và 5 cựu lãnh đạo khác đều mang hai quốc tịch Mỹ-Venezuela.

Họ đã bị quản thúc tại gia lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019, trước khi bị bỏ tù lần nữa vào tháng 2 năm 2020.

Washington công nhận nhà đối lập chính trị Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela và giao quyền kiểm soát Citgo cho nhóm của ông ta vào năm 2019.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào từ phía các chủ nợ của công ty Citgo nhằm thu giữ cổ phiếu của công ty để trừ nợ.

Venezuela tăng cường lọc dầu trong nướcVenezuela tăng cường lọc dầu trong nước
Venezuela muốn đổi dầu mỏ lấy vaccine ngừa Covid-19Venezuela muốn đổi dầu mỏ lấy vaccine ngừa Covid-19
Quan hệ Venezuela - Mỹ sẽ sang trang mới dưới thời ông Biden?Quan hệ Venezuela - Mỹ sẽ sang trang mới dưới thời ông Biden?
Công ty Ukraine bị cáo buộc vận chuyển dầu của VenezuelaCông ty Ukraine bị cáo buộc vận chuyển dầu của Venezuela

Nh.Thạch

AFP