Venezuela muốn đổi dầu mỏ lấy vaccine ngừa Covid-19

15:37 | 30/03/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro mới đây cho biết, nước này có thể trả tiền mua vaccine ngừa Covid-19 bằng dầu thô.
Venezuela muốn đổi dầu mỏ lấy vaccine ngừa Covid-19

Trên thực tế, Venezuela đã phải vật lộn với sự sụp đổ của nền kinh tế và ngành công nghiệp dầu mỏ trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khi giá dầu lao dốc vào năm 2020 trong khi Venezuela tiếp tục chật vật với việc đảo ngược sự sụt giảm sản lượng dầu của mình.

Xuất khẩu dầu thô của quốc gia Nam Mỹ cũng đã giảm đáng kể khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Venezuela vào đầu năm 2019, trong đó cấm các nhà máy lọc dầu của Mỹ mua dầu từ Venezuela.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Maduro nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm Chủ nhật (28/3) vừa qua: "Venezuela có các tàu dầu và một số khách hàng sẽ mua dầu của chúng tôi".

"Chúng tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị dầu để mua vaccine, nhưng chúng tôi sẽ không cầu xin bất cứ ai", ông Maduro nhấn mạnh.

Theo nhà lãnh đạo Venezuela, có hai lựa chọn để mua vaccine theo cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm đưa vaccine đến các nước nghèo hơn. Một trong những lựa chọn đó sẽ là giải phóng tiền và tài khoản của Venezuela, và lựa chọn khác là kế hoạch đổi dầu lấy vaccine.

Trong tháng 2, Venezuela đã bắt đầu chương trình tiêm chủng với vaccine Sputnik V của Nga mà nước này đã mua từ đồng minh Nga hồi tháng 12 năm ngoái.

Đầu tháng này, Caracas cũng đã phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của công ty Trung Quốc - Sinopharm.

Xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Venezuela đã giảm mạnh vào năm 2020, xuống mức thấp nhất trong 77 năm, do Mỹ tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại chế độ của ông Maduro.

Tổng thống Maduro mới đây đã đề cập tới việc họ có thể mở cửa ngành công nghiệp dầu mỏ của mình cho đầu tư nước ngoài. Quốc hội Venezuela được cho là sẽ xem xét các cải cách đối với luật dầu mỏ để mở ra mô hình kinh doanh mới.

Bình An