Venezuela mua dầu của Iran bằng những máy bay chở đầy vàng

19:00 | 29/09/2020

|
(PetroTimes) - Iran và Venezuela, cả hai đều đang chịu các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ nhằm cắt xuất khẩu dầu của họ, đã thúc đẩy hợp tác trong những năm gần đây.
Iraq bán nhiều dầu hơn bình thườngIraq bán nhiều dầu hơn bình thường
Iran và Venezuela tiếp tục giao dịch bất chấp lệnh trừng phạt của MỹIran và Venezuela tiếp tục giao dịch bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
1729-vene

Chính quyền của Nicolas Maduro ở Venezuela đang trả cho Iran bằng vàng để giúp đỡ ngành công nghiệp dầu mỏ đang sụp đổ của Venezuela, Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Venezuela Elliott Abrams cho biết vào đầu năm nay.

Chỉ riêng trong tháng 4, Venezuela đã chất 9 tấn vàng, trị giá khoảng 500 triệu USD, lên máy bay cho Iran, để đổi lấy sự giúp đỡ của Iran trong việc sửa chữa các nhà máy lọc dầu đang đổ nát của Venezuela, các nguồn thạo tin nói với Bloomberg.

Một chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cuối tuần qua cũng xác nhận Iran đã nhận vàng từ Venezuela cho các chuyến hàng nhiên liệu mà Tehran đã gửi đến Venezuela.

Thiếu tướng Yahya Safavi của IRGC cũng cho biết, Iran đã vận chuyển vàng từ Venezuela đến Tehran bằng máy bay để “ngăn chặn bất kỳ tai nạn nào trong quá trình vận chuyển”.

Quan chức quân sự Iran cho biết Iran cũng đang giúp Venezuela ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Ngoài việc hỗ trợ các dịch vụ dầu mỏ, Iran đã tuyên bố sẵn sàng giúp Venezuela giải quyết tình trạng thiếu xăng trầm trọng và đầu năm nay đã cố gắng gửi hàng hóa nhiên liệu đến quốc gia Mỹ Latinh này, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Hoa Kỳ đã chặn và bắt giữ vào tháng 8 bốn chuyến hàng như vậy trong khi vận chuyển đến Venezuela.

Iran và Venezuela gần đây cũng đã trao đổi dầu thô với nhau, bất chấp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Sau khi Iran giao condensate cho Venezuela bằng tàu mang cờ Iran, con tàu đó lại chở dầu thô của Venezuela về, Bloomberg đưa tin vào tuần trước, trích dẫn một báo cáo vận chuyển.

Ngọc Linh

Theo Oilprice