Venezuela bổ nhiệm người bị Mỹ truy nã làm Bộ trưởng Dầu khí

10:59 | 28/04/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bổ nhiệm ông Tareck El Aissami, người đang bị Washington trừng phạt, đứng đầu Bộ Dầu khí, theo một sắc lệnh được công bố ngày 27/4.
venezuela bo nhiem nguoi bi my truy na lam bo truong dau khi
Ông Tareck El Aissami

Trong một sắc lệnh khác được ban hành cùng ngày, Tổng thống Venezuela cũng bổ nhiệm ông Asdrubal Chavez, em họ của cố Tổng thống Hugo Chavez (1999-2013), làm lãnh đạo công ty dầu mỏ Petroleos de Venezuela SA (PDVSA).

Ông Tareck El Aissami, trước đây làm phó tổng thống phụ trách kinh tế, sẽ có nhiệm vụ "tái cấu trúc và tổ chức lại" Bộ Dầu khí, sắc lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro ghi rõ.

Tân Bộ trưởng Dầu khí Venezuela là người đang chịu sự trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là bị đóng băng các tài sản ở Hoa Kỳ. Vào tháng 3/2020, tư pháp Mỹ đã buộc tội ông là "khủng bố".

Washington treo thưởng 10 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ Tareck El Aissami và 15 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ nguyên thủ quốc gia Venezuela, người mà chính quyền Trump đang cố gắng lật đổ thông qua các lệnh trừng phạt ngày càng hà khắc.

Kể từ tháng 11/2017, PDVSA và Bộ Dầu khí Venezuela được lãnh đạo bởi một người duy nhất, Tướng Manuel Quevedo.

Sự sắp xếp lại ngành dầu mỏ, nơi tạo ra hơn 90% thu nhập của Venezuela, xảy ra vào thời điểm giá dầu thô ở mức thấp nhất. Sản lượng dầu ở quốc gia Nam Mỹ này đang rơi tự do: từ 3 triệu thùng/ngày trong năm 2008, giảm xuống dưới 700.000 thùng/ngày hiện nay.

venezuela bo nhiem nguoi bi my truy na lam bo truong dau khiDầu nặng của Venezuela rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm
venezuela bo nhiem nguoi bi my truy na lam bo truong dau khiMỹ gia hạn cho Chevron hoạt động tại Venezuela
venezuela bo nhiem nguoi bi my truy na lam bo truong dau khiKhủng hoảng công nghiệp dầu mỏ Venezuela
venezuela bo nhiem nguoi bi my truy na lam bo truong dau khiMỹ xem xét việc Rosneft bán tài sản tại Venezuela

Nh.Thạch

AFP