Mỹ xem xét việc Rosneft bán tài sản tại Venezuela

15:00 | 19/04/2020

|
(PetroTimes) - Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đang "cân nhắc tích cực" về quyết định bán tài sản của công ty dầu mỏ Rosneft của Nga tại Venezuela, Giám đốc OFAC Andrea Gacki cho biết hôm 17/4.    
my xem xet viec rosneft ban tai san tai venezuela

Ông Gacki nói: "Những báo cáo về việc mua lại hoặc thỏa thuận của Rosneft với PDVSA, cũng như gia hạn ủy quyền sắp tới cho các công ty Mỹ hoạt động ở Venezuela, những vấn đề này vẫn đang được cân nhắc tích cực".

Đề cập tới việc liệu công ty cổ phần của Nga có phải là mục tiêu cho các lệnh trừng phạt phái sinh của Mỹ hay không, ông Gacki cho hay: "Khi OFAC hành động, bạn sẽ biết về nó. Tôi không thể nói về vấn đề này ở thời điểm hiện tại".

Hồi tháng 3 vừa qua, Rosneft nói rằng, họ đã dừng tất cả các hoạt động ở Venezuela và bán toàn bộ các tài sản có liên quan cho một công ty 100% vốn sở hữu của chính phủ Nga và sẽ nhận được 9,6% cổ phần.

Trước đó, trong tháng 2, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty con Rosneft Trading của Rosneft với cáo buộc họ tham gia cung cấp dầu của Venezuela cho thị trường nước ngoài, qua đó vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

Sau đó, tới ngày 12/3, Mỹ tiếp tục trừng phạt một công ty con khác của Rosneft là TNK Trading, tuyên bố rằng họ có động thái hỗ trợ tài chính cho chính quyền của Tổng thống Maduro khi đã mua 14 triệu thùng dầu từ quốc gia này.

Mỹ trong những tháng gần đây đã tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Venezuela như một phần của chiến dịch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro và đưa lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido lên nắm quyền. Ông Maduro đã cáo buộc Washington và ông Guaido hợp tác để dàn xếp một cuộc đảo chính nhằm kiểm soát Venezuela.

Được biết, các đại diện thường trực của Liên Hợp Quốc bao gồm Nga, Trung Quốc, Syria, Cuba, Triều Tiên, Iran, Nicaragua và Venezuela hồi cuối tháng 3 đã gửi thư cho Tổng thư ký Antonio Guterres kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương đối với một số quốc gia trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, một nghị quyết của Đại hội đồng do Nga soạn thảo kêu gọi đoàn kết và giảm nhẹ trừng phạt toàn cầu đã bị Mỹ, EU, Anh, Ukraine và Gruzia phủ quyết.

Bình An

SPN