Tập đoàn năng lượng Uniper của Đức lại bị rao bán lần nữa

09:25 | 02/02/2024

|
(PetroTimes) - Đức đã bắt đầu xem xét các phương án bán cổ phần của Công ty năng lượng khổng lồ Uniper, công ty được Chính phủ Đức quốc hữu hóa vào năm 2022, hãng Bloomberg đưa tin.
Tập đoàn năng lượng Uniper của Đức lại bị rao bán lần nữa

Theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg, Chính phủ Đức đã tiến hành các cuộc đàm phán ban đầu với các cố vấn tiềm năng.

Đức đã phải quốc hữu hóa Uniper vào năm 2022 để tránh sự sụp đổ trong bối cảnh giá khí đốt tăng vọt và thiếu nguồn cung từ Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine và lệnh trừng phạt của EU. Uniper và các công ty năng lượng khác của Đức đang thua lỗ do thiếu nguồn cung cấp khí đốt theo hợp đồng của Nga và mức giá cao mà họ phải trả trên thị trường giao ngay để thay thế lượng khí đốt bị mất của Nga.

Tổng chi phí cho việc quốc hữu hóa Uniper là 53 tỷ USD.

Khi được Bloomberg liên hệ về khả năng bán cổ phiếu, đại diện của Uniper từ chối bình luận về bất kỳ chi tiết nào, nhưng lưu ý rằng Ủy ban Châu Âu đã chấp thuận việc quốc hữu hóa với điều kiện Đức phải đưa ra chiến lược rút lui để giảm tỷ lệ sở hữu xuống không quá 25% muộn nhất vào cuối năm 2028.

Sau khi quốc hữu hóa, Đức sở hữu hơn 99% cổ phần của Uniper, cổ phiếu của công ty này vẫn được niêm yết ở Frankfurt, nhưng giao dịch còn mỏng.

Theo những người tham gia thị trường được Bloomberg trích dẫn, do giao dịch cổ phiếu Uniper có khối lượng và tần suất rất thấp nên việc bán cổ phiếu sẽ là một hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng mới hoặc "tái IPO". Vốn hóa thị trường hiện tại của Uniper là khoảng 25,8 tỷ USD (23,8 tỷ euro).

Một số nguồn tin của Bloomberg cho biết, trong bất kỳ đợt chào bán cổ phiếu nào của Chính phủ Đức, cổ phiếu của Uniper có thể sẽ được định giá ở mức chiết khấu nào đó so với giá thị trường hiện tại.

Việc bán cổ phần sẽ mang lại cho Đức nguồn tiền mặt cần thiết vì ngân sách của nước này đang căng thẳng do phán quyết gần đây của Hiến pháp Liên bang. Tòa án cấp cao đã ra phán quyết vào tháng 11 rằng kế hoạch của Chính phủ chuyển 65 tỷ USD (60 tỷ euro) từ nguồn tài trợ Covid-19 khẩn cấp chưa sử dụng sang Quỹ Khí hậu và Năng lượng mới của Đức là vi hiến.

Năm ngoái, Uniper đã tiến hành các thủ tục pháp lý kiện Gazprom của Nga, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính trước đây của họ. Gazprom đã cắt giảm khối lượng lần đầu tiên và sau đó đình chỉ việc giao hàng, khiến Uniper gần như sụp đổ.

Uniper, được Chính phủ Đức cứu trợ vào năm ngoái, cho biết khoản thanh toán này sẽ ảnh hưởng đến kết quả hàng năm của họ.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Uniper xác nhận họ dự kiến ​​thu nhập đã được điều chỉnh, trước lãi và thuế khoảng từ 6 tỷ đến 7 tỷ euro và lợi nhuận ròng được điều chỉnh từ 4 tỷ đến 5 tỷ euro vào năm 2023, do giá khí đốt giao ngay thấp hơn dự kiến.

Bình An

OP