Ứng viên Joe Biden đẩy nhanh quá trình chuyển tiếp quyền lực

19:11 | 07/11/2020

|
(PetroTimes) - Ứng cử viên Biden và đội ngũ của mình đang cố gắng đẩy nhanh quá trình chuẩn bị chuyển tiếp quyền lực trong bối cảnh chiến thắng ngày càng tới gần.
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo đó, nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden gồm các cố vấn cấp cao và chuyên gia chính sách đang tăng tốc nhằm đưa ra nhân sự cho chính quyền tương lai, cũng như chuẩn bị tiếp nhận các công việc.

Nhóm này cũng đã chuẩn bị cho kịch bản chính quyền của tổng thống đương nhiệm không hợp tác. Những kịch bản có thể xảy ra bao gồm việc chính quyền cũ không chia sẻ thông tin quan trọng, cung cấp khoản tài chính cho việc chuyển giao, hay thậm chí là các nhân viên không được cho vào bên trong các cơ quan để nhận nhiệm vụ.

Một quan chức thuộc nhóm chuyển tiếp nói: "Cuộc khủng hoảng mà đất nước chúng ta đang đối mặt là rất nghiêm trọng, từ đại dịch đến suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu và phân biệt sắc tộc. Bởi vậy, nhóm chuyển tiếp đang cố gắng hết sức, chuẩn bị nhanh nhất để giúp chính quyền của ông Biden có thể vận hành ngay từ ngày đầu tiên".

Ông Joe Biden được cho là đang tập trung hoàn thiện các nhân sự cấp cao tại Nhà Trắng, những người sẽ làm việc trực tiếp với ông, nhằm đảm bảo chính quyền sẽ có thể vận hành một cách trơn tru nhất. Các vị trí quan trọng nhiều khả năng sẽ thuộc về những cố vấn hay cộng sự cốt lõi của cựu Tổng thống Mỹ.

Chức vụ Chánh văn phòng Nhà Trắng được giới quan sát đánh giá sẽ thuộc về ông Ron Klain - cựu Chánh văn phòng Phó Tổng thống dưới thời ông Biden. Tuy nhiên, nhiều cái tên nổi bật khác cũng đang được tính đến.

Những cái tên có khả năng sẽ xuất hiện trong chính quyền của ông Biden gồm ông Ted Kaufman - Chánh văn phòng của ông khi còn là Thượng nghị sĩ; bà Yohannes Abraham - Cố vấn cấp cao của Ủy ban Kinh tế Quốc gia; và ông Jake Sullivan - cựu Cố vấn An ninh Quốc gia cho Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Obama.

Bình An