Ùn tắc tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu được tháo gỡ
Theo đó, hôm 11/12, ách tắc giao thông bao gồm 19 tàu chở dầu đã được tháo gỡ, mặc dù 27 tàu chở dầu đã ở trong eo biển một ngày trước đó. Một quan chức ngành vận tải biển của Thổ Nhĩ Kỳ am hiểu tình hình cho biết các tàu chở dầu trước đó bị chặn lại hiện đã được tiếp tục hành trình.
Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra yêu cầu bảo hiểm bổ sung đối với các tàu chở dầu thô đi qua eo biển của nước này từ ngày 1/12.
Theo hướng dẫn mới nhất, kể từ ngày 8/12, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu một lá thư từ các công ty bảo hiểm xác nhận việc cung cấp bảo hiểm P&I (Bảo hiểm Bảo vệ và Bồi thường) cho tàu.
Các tàu chở dầu chờ đợi ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc giới hạn giá đối với dầu thô Nga có thể dẫn đến suy giảm nguồn cung dầu trên toàn thế giới, Financial Times (FT) nhấn mạnh.
Một nguồn tin trong ngành nói với tờ FT rằng các công ty bảo hiểm Nga đã cung cấp xác nhận bằng văn bản cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo tàu bè đi qua vùng biển của nước này an toàn. Các tàu bị kẹt lại được cho là tàu chở dầu có bảo hiểm từ các công ty phương Tây.
Cần phải làm rõ rằng, việc áp dụng trần giá trên thực tế đã được giảm nhẹ so với kế hoạch ban đầu của EU, nhằm cấm hoàn toàn việc tài trợ và bảo hiểm cho các nguồn cung cấp dầu mỏ của Nga, cũng như là nỗ lực để tránh giá dầu tăng mạnh.
G7, cùng với các quốc gia ủng hộ sáng kiến này, kiểm soát hầu hết các công ty vận tải và công ty bảo hiểm trên thế giới.
Tình trạng ùn tắc tàu chở dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng | |
Tàu chở dầu duy nhất của Nga tiến vào Bosphorus |
Bình An
- Ngành dịch vụ mỏ dầu Mỹ báo cáo thu nhập "khủng"
- Sự bùng nổ của ô tô điện sẽ cắt giảm nhu cầu dầu khoảng 12 triệu thùng/ngày vào năm 2035
- Mexico thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầu sau liên tiếp các vụ hỏa hoạn
- Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại
- Các nước EU đồng loạt rút khỏi Hiệp ước bảo vệ nhiên liệu hóa thạch