Ukraine hưởng lợi từ giá dầu thấp

08:22 | 27/04/2020

|
(PetroTimes) - Ukraine được hưởng lợi từ việc giá dầu thấp. Vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ, thảm họa dầu toàn cầu có thể tác động tích cực đối với Ukraine: dầu giá rẻ và khả năng lưu trữ.    
ukraine huong loi tu gia dau thap

Theo Yuriy Vitrenko, Giám đốc điều hành của Naftogaz - công ty năng lượng quốc gia của Ukraine, Ukraine có khả năng lưu trữ khổng lồ nhờ các kho chứa dầu lớn còn lại từ Liên Xô, bao gồm một hệ thống đường ống dầu, một nhà máy lọc dầu hoạt động ở thành phố Kremenchuk và các nhà máy lọc dầu khác đã đóng cửa được một thời gian dài nhưng vẫn còn chỗ để chứa dầu.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng có một cơ sở lưu trữ đủ sức chứa 1 triệu tấn dầu giá rẻ như hiện nay.

Không chỉ lưu trữ, ông Vitrenko cho biết Ukraine có thể kiếm tiền từ các cơ sở lưu trữ dầu.

Ông Vitrenko cho biết trên Facebook vào ngày 20/4: “Có vẻ như kinh doanh kho lưu trữ dầu kiếm lợi nhuận cao nhất hiện nay. Chúng ta không nên bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền hiếm hoi”.

Phát biểu trên Kênh truyền hình 1+1 TV Channel của Ukraine vào ngày 22/4, ông nói thêm: Cuối cùng cơ hội này sẽ giúp Ukraine tạo nên trữ lượng dầu chiến lược, điều mà Ukraine đã hứa với châu Âu, nhưng vẫn chưa thực hiện được”.

Dầu có thể vận chuyển vào Ukraine theo hai cách, thông qua đường ống hoặc bằng tàu chở dầu đến cảng biển Ukraine.

Sergiy Fursa, nhà phân tích kinh tế tại quỹ đầu tư Dragon Capital nhận định, nói chung cuộc khủng hoảng dầu như vậy có thể củng cố đồng nội tệ và giúp cân bằng thương mại của Ukraine. Ông chỉ ra rằng hiện hàng nhập khẩu của Ukraine đang giảm giá, ngược lại hàng xuất khẩu của Ukraine vẫn đang kiếm lời.

Hiện nay, giá dầu rất rẻ và Ukraine có thể tận dụng cơ hội đó.

Theo công ty nghiên cứu năng lượng A-95 Consulting Group của Ukraine, giá xăng cũng đang giảm dần tại các trạm xăng trên khắp đất nước. Bắt đầu từ ngày 12/3, ngày mà chính phủ thực hiện lệnh cách ly toàn quốc, trung bình giá xăng giảm 0,12 USD xuống còn 0,86 USD/lít.

Serhiy Kuyun, giám đốc của A-95 cho biết giá xăng dầu đang giảm dần từng ngày và dự báo giá có thể sẽ sớm giảm xuống còn 0,6 USD/lít.

Kuyun nói: “Tôi không hiểu tại sao tất cả những gì đang xảy ra vào lúc này được gọi là khủng hoảng dầu mỏ? Đối với tôi, đây là dịp lễ kỷ niệm dầu”.

ukraine huong loi tu gia dau thapNguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm trong trung hạn
ukraine huong loi tu gia dau thapMalaysia cắt giảm một nửa nguồn cung dầu thô Kimanis trong tháng 5 và 6/2020

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm