Ukraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợ

09:30 | 29/07/2022

|
(PetroTimes) - Theo tin AFP, Công ty khí đốt đại chúng Naftogaz của Ukraine đã vỡ nợ. Đây là công ty chính phủ đầu tiên thông báo bị thiếu ngoại tệ và không thể thanh toán các khoản nợ của mình kể từ khi nổ ra chiến tranh Nga-Ukraine.
Ukraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợ

Các chủ nợ phương Tây không cho phép Naftogaz hoãn trả các khoản thanh toán. Yêu cầu tái cơ cấu khoản nợ của công ty cũng bị từ chối. Tổng cộng lại, Naftogaz có khoản nợ gần một tỷ rưỡi USD.

Naftogaz vỡ nợ là một đòn giáng mạnh vào tình hình tài chính của Ukraine, vốn đã ở mức thấp nhất. Năm ngoái, công ty khai thác khí đốt này đóng góp 17% nguồn thu cho Ukraine.

Các vụ đánh bom của Nga đang hủy hoại nền kinh tế Ukraine, chi phí quốc phòng tăng cao và nguồn thu từ thuế giảm khiến Ukraine phải đối mặt với thâm hụt ngân sách 5 tỷ USD mỗi tháng.

Để bù đắp những thiệt hại về kinh tế do chiến tranh, Chính phủ Ukraine đã nhờ đến sự giúp đỡ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Theo thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine, Chính phủ Ukraine có thể sẽ sớm được viện trợ từ 15 đến 20 tỷ USD.

Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của NgaTổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga
Mỹ giúp Ukraine phát triển điện hạt nhânMỹ giúp Ukraine phát triển điện hạt nhân
Ukraine tịch thu 71 triệu USD tài sản của Rosneft, Gazprom và RosatomUkraine tịch thu 71 triệu USD tài sản của Rosneft, Gazprom và Rosatom

Ngọc Duyên

AFP