Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga

11:38 | 27/07/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine hôm 25/7 đã kêu gọi châu Âu "trả đũa" "cuộc chiến khí đốt" của Nga bằng cách thắt chặt các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Moscow, theo AFP.
Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga

Hãng tin AFP ngày 26/7 dẫn bình luận của Tổng thống Ukraine Zelensky về thông báo cắt giảm mạnh nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu của Gazprom cho biết: “Hôm nay, chúng ta đã thấy những mối đe dọa về khí đốt mới đối với châu Âu. Bất chấp nhượng bộ của Đức khi trả turbine nén khí dùng cho Nord Stream, Nga sẽ không có trách nhiệm tăng nguồn cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu”.

Tổng thống Zelensky nói rằng Nga đã 2 lần trong tháng 6 cắt giảm khối lượng khí cung cấp khí đốt cho châu Âu với lý do đường ống dẫn khí đốt Nord Stream không thể hoạt động bình thường nếu không có turbine đang được sửa chữa ở Canada và không trở lại Nga vì lý do các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt.

"Nhưng ngay cả khi Đức và Canada đã đồng ý đưa thiết bị này trở lại Nga, Moscow vẫn cắt giảm nguồn cung", ông Zelensky nói.

Phương Tây cáo buộc Moscow sử dụng vũ khí năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt được thông qua sau cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Đường ống dẫn khí Nord Stream nối Nga với Đức qua Biển Baltic là chiến lược cung cấp khí đốt cho châu Âu, những nước phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng của Nga.

Phía Nga nhiều lần cho biết các công ty dầu khí của mình vẫn luôn tôn trọng các hợp đồng đã ký với các đối tác, bao gồm cả các đối tác ở châu Âu. Việc Nga giảm nguồn cung sang châu Âu là do các nước này muốn giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Nga cắt một nửa lượng khí đốt sang Đức qua Dòng chảy phương Bắc 1Nga cắt một nửa lượng khí đốt sang Đức qua Dòng chảy phương Bắc 1
Nga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại KhersonNga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại Kherson
Ukraine cảnh báo gây tổn thất lớn, Nga sẵn sàng nối lại đàm phánUkraine cảnh báo gây tổn thất lớn, Nga sẵn sàng nối lại đàm phán

Nh.Thạch

AFP