Úc công bố kế hoạch cải tổ nền kinh tế

10:56 | 12/04/2024

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm thứ Năm đã công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực khai thác năng lượng sạch, tham gia cuộc đua toàn cầu nhằm xây dựng một nền kinh tế sạch và bền vững hơn.
Úc công bố kế hoạch cải tổ nền kinh tế
Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Ảnh AFP

Ông Albanese công bố "Đạo luật Sản xuất Tương lai tại Úc" để giúp cạnh tranh với các đối tác toàn cầu đang cung cấp các khoản trợ cấp lớn cho các ngành công nghiệp mới.

Đạo luật này sẽ được quốc hội thảo luận trong năm nay, đánh dấu sự rời bỏ các chính sách thị trường tự do hàng thập kỷ của Úc về thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Đảng Lao động trung tả cho biết: “Chúng ta cần sẵn sàng phá bỏ các hệ thống cũ và sử dụng đòn bẩy mới để thúc đẩy lợi ích quốc gia”.

Các đối tác thương mại khác, bao gồm Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Canada và Nhật Bản cũng đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở công nghiệp và năng lực sản xuất của họ.

Ông Albanese nói: “Úc không thể ngồi ngoài lề. Dù tham gia cuộc đua không đảm bảo thành công, nhưng đứng ngoài cuộc đua chắc chắn sẽ thất bại”.

Albanese mô tả những thay đổi về khí hậu và kinh tế đang diễn ra là "có ý nghĩa quan trọng như cuộc cách mạng công nghiệp hoặc cuộc cách mạng thông tin và có phạm vi rộng hơn cả hai”.

“Chúng ta phải nghĩ về những gì chính phủ có thể làm để hợp tác cùng khu vực tư nhân nhằm phát triển nền kinh tế, tăng năng suất, cải thiện cạnh tranh và đảm bảo sự thịnh vượng trong tương lai”.

Albanese đã có bài phát biểu tại bang đông bắc Queensland, một chiến trường bầu cử quan trọng và là trung tâm của ngành công nghiệp than và khí đốt rộng lớn của đất nước.

WoodMac dự báo các chủ đề lớn nhất đối với lĩnh vực thượng nguồn toàn cầu thời gian tớiWoodMac dự báo các chủ đề lớn nhất đối với lĩnh vực thượng nguồn toàn cầu thời gian tới
Nga cho phép Novatek thành lập lực lượng bảo vệ riêngNga cho phép Novatek thành lập lực lượng bảo vệ riêng
Liệu mức tăng giá dầu thế giới hiện nay có bền vững?Liệu mức tăng giá dầu thế giới hiện nay có bền vững?

Anh Thư

AFP