UAE phủ nhận tin đồn rời khỏi OPEC

08:43 | 06/03/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng trở lại cuối tuần qua, sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phủ nhận việc xem xét rời khỏi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
UAE phủ nhận tin đồn rời khỏi OPEC

Giá 1 thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 5 năm nay, đã tăng 1,27%, dao động ở mức 85,83 USD vào phiên cuối tuần qua.

Đối với dầu West Texas Intermediate (WTI) Mỹ, giao tháng 4 năm nay, đã tăng 1,94%, tức khoảng 79,68 USD.

Giá dầu đã giảm sau khi Wall Street Journal đăng tải thông tin về việc UAE sẽ xem xét rời khỏi OPEC vì bất đồng với Ả Rập Xê Út.

Sheikh Mohammed bin Zayed, Tổng thống UAE, được cho là lo lắng về ảnh hưởng ngày càng tăng của Ả Rập Xê Út ở Yemen, cũng như sự khác biệt quan điểm về chính sách của OPEC.

UAE rất hoan nghênh kế hoạch gia tăng sản lượng của liên minh OPEC, theo yêu cầu mạnh mẽ từ Mỹ, nhưng đường hướng này lại trái ngược với Ả Rập Xê Út.

Dưới áp lực của Ả Rập Xê Út, OPEC+ (OPEC và các đồng minh) đã quyết định giảm sản lượng xuống hai triệu thùng mỗi ngày, kể từ đầu tháng 10/2022.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này.

John Kilduff - chuyên gia của Again Capital cho biết, tình tiết này cho thấy một thực tế rằng thị trường "đang bị kiểm soát bởi một tuyên bố cỏn con và khả năng OPEC có thể tăng hoặc giảm sản lượng của mình".

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Trung Quốc và Hàn Quốc cũng thông báo rằng số lượng chuyến bay giữa hai nước sẽ tăng dần để trở lại mức trước Covid.

Theo Edward Moya từ sàn giao dịch Oanda, giá dầu cũng bị ảnh hưởng bởi thông báo về sự sụt giảm số lượng giếng khoan đang hoạt động tại Mỹ, theo dữ liệu từ tập đoàn Baker Hughes.

Kể từ tháng 12/2022, số lượng giếng khoan đã giảm 35 giếng, tương đương gần 6%, mặc dù ngành công nghiệp này đã tuyên bố sẽ thúc đẩy việc khoan giếng trong năm 2023.

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023
Sản lượng dầu thô của OPEC giảm trong tháng 1Sản lượng dầu thô của OPEC giảm trong tháng 1
Ả Rập Saudi bác bỏ khả năng OPEC+ bị chính trị hóaẢ Rập Saudi bác bỏ khả năng OPEC+ bị chính trị hóa

Nh.Thạch

AFP