Tỷ trọng LNG trong thị trường khí đốt toàn cầu

10:00 | 24/06/2023

|
(PetroTimes) - Hoạt động vận chuyển khí tự nhiên dưới dạng LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) giúp làm giảm những hạn chế về mặt địa lý và địa chính trị trong quá trình đa dạng hóa nguồn cung. Do đó, lĩnh vực LNG trở nên phát triển khi các quốc gia tìm cách đảm bảo nguồn nhập khẩu khí đốt của họ. Vào năm 2013, gần 31,4% lưu lượng khí đốt tự nhiên trên toàn thế giới được vận chuyển dưới dạng LNG.
Tỷ trọng LNG trong thị trường khí đốt toàn cầu
Vào năm 2013, gần 31,4% lưu lượng khí đốt tự nhiên trên toàn thế giới được vận chuyển dưới dạng LNG.

Cụ thể, vào năm 2013, dòng khí tự nhiên ở dạng hóa lỏng có sản lượng là 523 triệu m3, tương đương với gần 299 tỷ m3 ở thể khí. Trên thực tế, thể tích của khí tự nhiên giảm đi rất nhiều khi ở trạng thái lỏng, chỉ bằng 1/600 so với ở trạng thái khí.

Gần 36,7% sản lượng LNG toàn cầu được xuất khẩu sang Nhật Bản. Nếu bao gồm cả Hàn Quốc và Đài Loan, tổng tỷ trọng là hơn 60%. Hiện nay, những quốc gia này lệ thuộc hoàn toàn vào vận tải hàng hải để nhập khẩu khí đốt tự nhiên. Ngược lại, những quốc gia sử dụng nhiều khí đốt khác như Đức hay Ukraine thì lại lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung qua đường ống dẫn khí đốt trên đất liền.

Tỷ trọng LNG trong thị trường khí đốt toàn cầu
Các dòng chảy LNG trên thế giới

Trong năm 2013, LNG chiếm gần 22,2% sản lượng khí đốt nhập khẩu vào Pháp.

Để nhập khẩu và xuất khẩu LNG, ta cần có cơ sở hạ tầng hóa lỏng (để làm lạnh khí xuống nhiệt độ xấp xỉ -161°C ở áp suất khí quyển) và những kho cảng LNG. Vào cuối năm 2013, đã có 86 cơ sở hóa lỏng khí đang hoạt động trên khắp thế giới, nằm rải rác ở 17 quốc gia. Thế giới cũng có 104 kho cảng LNG (bao gồm 15 cơ sở nổi) được sử dụng để tiếp nhận LNG.

Nhiều “Dòng chảy” khí đốt, xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có tăng?Nhiều “Dòng chảy” khí đốt, xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có tăng?
Dòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu giảm mạnh sau khi giá dầu sụp đổDòng chảy khí đốt của Nga sang châu Âu giảm mạnh sau khi giá dầu sụp đổ
Dòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sauDòng chảy khí đốt của Nga qua Ukraine có thể dừng lại trong năm sau

Ngọc Duyên

AFP