Tương lai nào cho năng lượng tái tạo tại Australia?

07:49 | 05/12/2023

|
(PetroTimes) - Cuối tuần trước đã diễn ra cuộc biểu tình vì môi trường lớn nhất trong lịch sử Australia, nước xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch đứng thứ 3 thế giới. Hàng nghìn người đã tập trung ở cảng Newcastle và sử dụng ca nô, thuyền kayak, thậm chí là những tấm ván lướt sóng đơn giản, để phong tỏa cảng than lớn nhất thế giới trong 30 giờ.
Tương lai nào cho năng lượng tái tạo tại Australia?
Biểu tình ủng hộ nhà hoạt động khí hậu Deanna “Violet” Coco bên ngoài tòa án Sydney

Cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 nhà hoạt động môi trường vào cuối cuộc biểu tình. Các cơ quan chức năng đã cho phép họ ngăn cản hoạt động của cảng trong khoảng 30 giờ. Tuy nhiên, một số người biểu tình đã quyết định kéo dài thời gian và do đó, cảnh sát cả trên đất liền và trên biển đã bắt giữ tất cả những người không tuân thủ chỉ dẫn.

Tất cả những người này - cho rằng họ đã ngăn chặn 8 tàu rời cảng (tương đương khoảng 500.000 tấn than) - sẽ bị xét xử vào cuối tháng 1. Tại tiểu bang New South Wales, luật chống biểu tình nghiêm ngặt đã được thông qua vào năm ngoái do đó những người này có thể phải trả khoảng 15.000 euro tiền phạt hoặc bị phạt tù đến 2 năm.

Gần như tất cả các bang ở Úc đều thông qua các luật chống biểu tình. Tại Newcastle, Bob Brown là một người tiên phong trong phong trào môi trường tại Úc. Tuần này, ông phải hầu tòa ở Tasmania vì ngăn chặn việc đốn hạ cây trong một khu rừng chứa loài vẹt đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Ông phải đối mặt với nguy cơ bị kết án 3 năm tù.

Đầu tư vào năng lượng tái tạo

Cho đến tháng 5/2022, Thủ tướng Scott Morrison theo chủ nghĩa bảo thủ và nghi ngờ biến đổi khí hậu vẫn nắm quyền. Nhưng ông đã thua trong cuộc bầu cử trước nhà lãnh đạo của đảng Lao động, ôngAnthony Albanese người đã khẳng định nhiều lần, đặc biệt trên trường quốc tế rằng Úc đã trở lại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Một trong những dự luật đầu tiên được thông qua bởi chính phủ mới này là nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải của Úc khi từ năm 2015 đến nay không hề có sự thay đổi. Và gần đây, chính phủ cũng đã công bố một kế hoạch đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo.

Nhưng trước lượng khí thải carbon đáng kể của Úc, các chuyên gia cho rằng nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải vẫn còn thấp so với những việc cần phải làm. Ngoài ra, chính phủ mới vẫn tiếp tục cho phép mở thêm các mỏ than - bốn mỏ trong chưa đầy 18 tháng - trong đó có một số mỏ sẽ hoạt động đến năm 2070. Chính phủ cũng tiếp tục bảo vệ nhiều hoạt động khoan khí đốt mới và mở rộng các khu vực hàng hải rộng lớn bắt đầu vào năm ngoái với Bỉ để khai thác dầu khí.

Phân tích nghị định quan trọng về năng lượng tái tạo của ÝPhân tích nghị định quan trọng về năng lượng tái tạo của Ý
Cập nhật những diễn biến quan trọng nhất của COP28Cập nhật những diễn biến quan trọng nhất của COP28
Phân tích: Phải chăng quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu quá tốn kém?Phân tích: Phải chăng quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu quá tốn kém?

Nh.Thạch

AFP