Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu dầu thô từ Iran

16:50 | 15/03/2021

|
(PetroTimes) - Trung Quốc được cho là đang trở thành một nhà nhập khẩu dầu lớn của Iran.
Hoạt động khai thác dầu tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.
Hoạt động khai thác dầu tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Trong năm 2020, Trung Quốc đã nhập khẩu trung bình 306.000 thùng/ngày từ Iran, tổng cộng là 17,8 triệu tấn, trong đó, 75% đến gián tiếp qua Malaysia, Oman hay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran dự kiến ​​sẽ đạt mức 856.000 thùng/ngày trong tháng 3, tăng 129% so với tháng 2. Mức tăng đột ngột được cho là đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại cảng khi các tàu chở dầu bốc dỡ dầu xuống.

Trên thực tế, Trung Quốc đã bị thu hút bởi dầu của Iran do có chi phí thấp, thường thấp hơn giá dầu Brent từ 3 - 5 USD.

Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm đáng kể trên khắp châu Á, đặc biệt là sang các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, sau các lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên, việc Trung Quốc tăng nhập dầu Iran trong vài tháng qua cho thấy xu hướng này có thể sẽ thay đổi dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Được biết, việc nhập khẩu dầu Iran của Trung Quốc chưa từng bị ngừng hoàn toàn, song cũng từng có thời điểm giảm sút. Tuy nhiên, nhà phân tích lưu lượng dầu thô của Refinitiv, Emma Li nói rằng: "Khối lượng bắt đầu tăng từ quý cuối cùng của năm 2020, với Sơn Đông là khu vực tiếp nhận hàng đầu".

Iran hiện chỉ cung cấp 3% trong tổng lượng nhập khẩu dầu khổng lồ của Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hợp tác nhiều hơn giữa hai quốc gia trong nhiều ngành khác nhau có thể khuyến khích một thỏa thuận năng lượng mạnh mẽ hơn khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran dần giảm bớt.

Trong các giao dịch năng lượng gần đây với Trung Quốc, Iran đã được phép hoàn thành các giao dịch tài chính bằng ngoại tệ, chẳng hạn như Euro, để tránh bị ràng buộc với đồng USD và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ấn Độ cũng đã bắt đầu nhập khẩu dầu của Iran, với giả định rằng giao thương với Iran sẽ được nối lại. Điều này diễn ra khi Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) cố gắng thúc đẩy các mối quan hệ đối tác mới trên khắp châu Á, để thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của mình khi công ty tăng cường sản xuất.

Bình An