Trung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiến

12:48 | 22/12/2023

|
(PetroTimes) - Tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tuần này, trong bối cảnh rét đậm diễn ra tại nhiều vùng đất nước.
OMV bảo lưu quyền tài sản trước sắc lệnh của Tổng thống PutinOMV bảo lưu quyền tài sản trước sắc lệnh của Tổng thống Putin
Rosneft sẽ thảo luận với Berlin về việc bán nhà máy lọc dầu tại ĐứcRosneft sẽ thảo luận với Berlin về việc bán nhà máy lọc dầu tại Đức
Trung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiến
Trung Quốc bắt đầu khoan giếng sâu hơn 10.000 m tại Tứ Xuyên hôm 20/7. Ảnh: Xinhua

Là một trong những nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, Trung Quốc chắc hẳn đã cảm thấy sự phụ thuộc sâu sắc vào nguồn cung bên ngoài vào cuối tuần này. Nhưng nước này đang nỗ lực thay đổi mọi thứ, thúc đẩy sản lượng trong nước và tập trung vào các nguồn tài nguyên phi truyền thống.

Sinopec, công ty năng lượng quốc doanh lớn, báo cáo tổng sản lượng từ một giếng 6-2HF tại mỏ khí đá phiến lớn nhất đất nước đã đạt tới 400 triệu m3. Nghe thì có vẻ không nhiều nhưng đây là một cột mốc quan trọng đối với một mỏ có tổng sản lượng tính đến nay là hơn 34,3 tỷ m3. Hơn một nửa tổng sản lượng này đến từ các giếng mà cho khai thác tích lũy 100 triệu m3 trở lên, China Daily đưa tin hồi đầu tháng này.

Mỏ Fuling bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2014, với trữ lượng đã được xác nhận ước tính gần 900 tỷ m3. Con số này không nhiều trong bối cảnh tiêu dùng của Trung Quốc - gần 260 tỷ m3 trong 8 tháng đầu năm nay, nhưng chắc chắn đó cũng không phải nhỏ, đặc biệt với sản lượng năm nay tăng 182% so với sản lượng năm 2022. Do đó, Trung Quốc đang nỗ lực phát triển thêm các nguồn khí đốt phi truyền thống.

Đầu năm nay, truyền thông Trung Quốc đưa tin về dòng khí đốt tự nhiên thương mại đầu tiên từ mỏ đá phiến ở tỉnh Tứ Xuyên. Giếng do PetroChina vận hành tại mỏ này mang lại sản lượng hằng ngày là 738.000 m3. Tuy không nhiều, nhưng chắc chắn đó là một sự khởi đầu.

Theo các báo cáo từ tháng 4, tốc độ khai thác đạt được tại giếng này là một bước đột phá và là dấu hiệu cho thấy một "cuộc cách mạng đá phiến" đang đến với Trung Quốc. Cuộc cách mạng này đã và đang diễn ra chậm chạp do những thách thức về địa chất, mặc dù Trung Quốc đứng thứ mười trên thế giới về trữ lượng khí đốt tự nhiên.

Câu chuyện khai thác đá phiến Cambri ở Tứ Xuyên của PetroChina minh họa cho những thách thức này. Việc thăm dò bắt đầu từ năm 2009, nghĩa là công ty phải mất gần 15 năm để bắt đầu khai thác thương mại, trong khi ở khu vực đá phiến của Mỹ, các giếng chỉ phải mất vài tháng để khoan và bắt đầu khai thác.

Lý do mất nhiều thời gian như vậy là do các mỏ có tuổi địa tầng lâu năm, nghĩa là các lớp đá đã cũ và khó khoan xuyên qua hơn, đồng thời thực tế là các giếng ở Trung Quốc ở mực nước sâu hơn các giếng ở những nơi khác.

Nỗ lực này có vẻ xứng đáng, bởi vì, theo người đứng đầu công ty con PetroChina đang khoan tại khu vực đá phiến Cambri, địa điểm này có thể trở thành nguồn "trữ lượng nghìn tỷ mét khối", theo một báo cáo của Global Times. Đầu năm nay, PetroChina cho biết sản lượng hằng năm từ mỏ Tứ Xuyên đã lên tới 40 tỷ m3.

Những phát triển trên cho thấy những thách thức về địa chất không tồn tại mãi mãi. Với động lực đúng đắn, những thách thực này có thể và đang được khắc phục, và Trung Quốc chắc chắn có động lực đúng đắn. Tổng thể, nhà nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới đã tăng cường khai thác khí đốt trong nước và đã thu được kết quả.

Năm ngoái, sản lượng khí đốt nội địa của Trung Quốc đạt 220,1 tỷ m3. Tổng lượng tiêu thụ đạt 364,6 tỷ m3. Do đó, nước này nhập khẩu 87,6 tỷ m3 LNG và 62,7 tỷ m3 khí đốt qua đường ống.

Rất có thể khai thác trong nước sẽ tiếp tục tăng khi Trung Quốc tìm cách tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên, ngay cả khi nước này tiếp tục tăng sản lượng điện than.

Yến Anh

OilPrice