Trung Quốc tăng cường giám sát nhập khẩu dầu thô

10:27 | 28/05/2021

|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách Trung Quốc đã thúc giục một số công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất cung cấp thông tin về việc sử dụng dầu thô nhập khẩu của họ như một phần của nỗ lực nhằm thu hẹp các lỗ hổng về thuế và giảm dư thừa nhiên liệu.
Trung Quốc tăng cường giám sát nhập khẩu dầu thô

Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Tập đoàn Sinochem, ChemChina và Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc đã phải cung cấp cho Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) thông tin lịch sử về cách họ đã sử dụng dầu thô, số liệu nhập khẩu, và liệu họ có bán lại dầu thô cho các công ty khác trong nước hay không.

Không giống như các nhà máy lọc dầu độc lập, được quy định hạn ngạch nửa năm một lần cho việc nhập khẩu dầu thô, hàng hóa nhập khẩu của các nhà máy lọc dầu nhà nước không bị giới hạn bởi hạn ngạch.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường giám sát ngành công nghiệp lọc dầu nhằm trấn áp hoạt động buôn bán nhiên liệu bất hợp pháp, bịt các kẽ hở mà một số công ty đang sử dụng để tránh phải trả thuế tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế tình trạng dư cung nhiên liệu.

Hồi đầu tháng này, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ áp thuế tiêu thụ đối với nguyên liệu LCO nhập khẩu, chất thơm hỗn hợp và bitum pha loãng kể từ ngày 12/6.

Trung Quốc đang tìm cách thu hẹp lỗ hổng thuế mà các nhà máy lọc dầu cho đến nay vẫn sử dụng để nhập khẩu nhiên liệu pha trộn giá rẻ để sản xuất xăng và các loại nhiên liệu khác. Các loại thuế này là một phần trong nỗ lực giảm bớt tình trạng dư thừa nhiên liệu trong nước và giảm thiểu ô nhiễm bằng cách đánh thuế nặng vào nhập khẩu một số loại nhiên liệu pha trộn, đang được các nhà máy lọc dầu sử dụng để sản xuất nhiên liệu chất lượng thấp hơn.

Tháng trước, Trung Quốc đã tăng cường giám sát đối với các nhà máy lọc dầu độc lập để loại bỏ các hành vi trốn thuế bất hợp pháp và kiểm tra xem các cơ sở lọc dầu lỗi thời đã bị đóng cửa theo yêu cầu hay chưa.

Bình An