Trung Quốc rút khỏi dự án khí đốt lớn ở Iran

20:26 | 09/10/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Trung Quốc CNPC đã rút khỏi một dự án khí đốt ở Iran, Bộ trưởng Dầu khí Iran cho biết ngày 6/10 và thêm rằng công ty Petropars thuộc sở hữu nhà nước Iran sẽ tiếp quản và điều hành toàn bộ dự án.
trung quoc rut khoi du an khi dot lon o iran
Công nhân CNPC tại Iran

Mỏ khí khổng lồ South Pars ở vùng Vịnh được vận hành bởi Total của Pháp, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Petropars, theo thỏa thuận năm 2017 trị giá 4,8 tỷ USD.

Total đã rút khỏi dự án vào năm 2018 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và khôi phục lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng Iran.

"Giai đoạn 11 của South Pars sẽ được vận hành hoàn toàn bởi công ty Petropars", Bộ trưởng Dầu khí Iran, Bijan Namdar Zanghaneh cho biết.

Khi được hỏi liệu CNPC có từ bỏ dự án hay không, Zanghaneh trả lời "có".

Ông nói rằng công ty thuộc sở hữu nhà nước Iran đã không nắm quyền kiểm soát dự án ngay từ đầu vì "chúng tôi muốn thu hút đầu tư nước ngoài và Petropars “theo học” các công ty quốc tế này".

Petropars đã ký một thỏa thuận vào tháng 9/2019 với giá 440 triệu USD với một công ty nhà nước Iran khác, Pars Oil & Gas, để vận hành mỏ khí Balal ngoài khơi vùng Vịnh.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp ước năm 2015, Iran có ý định gây áp lực với các quốc gia khác còn lại trong hiệp ước (Pháp, Đức, Vương quốc Anh, Nga và Trung Quốc) để giúp Tehran vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhất là giúp nước này xuất khẩu dầu.

trung quoc rut khoi du an khi dot lon o iranTrung Quốc cố tình làm sai để theo đuổi yêu sách phi lý ở Biển Đông
trung quoc rut khoi du an khi dot lon o iranHọc giả Nhật Bản lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
trung quoc rut khoi du an khi dot lon o iranPetrochina phát hiện thêm khí đá phiến tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Nh.Thạch

AFP