Trung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiên

16:13 | 03/07/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang ráo riết mua khí đốt tự nhiên. Các quan chức nước này phấn khởi khi thấy các công ty vẫn tiếp tục nhập khẩu ngay cả khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu lắng xuống, Bloomberg đưa tin.
Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNGMỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Bất bình đẳng xảy ra khi châu Âu lấy nguồn cung LNG của châu ÁBất bình đẳng xảy ra khi châu Âu lấy nguồn cung LNG của châu Á
Trung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiên
Ảnh minh họa

Để tăng cường an ninh năng lượng vào giữa thế kỷ này, chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch cho những công ty thuộc sở hữu nhà nước ký hợp đồng dài hạn và thậm chí đầu tư vào các cơ sở xuất khẩu, theo những người đã gặp gỡ các nhà hoạch định chính sách cho biết.

Quốc gia này đang trên đà trở thành nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2023. Và trong năm thứ ba liên tiếp, các công ty Trung Quốc đồng ý mua nhiều LNG trên cơ sở dài hạn hơn bất kỳ quốc gia nào khác, dữ liệu tổng hợp cho thấy.

Trung Quốc đang cân nhắc kỹ để tránh lặp lại tình trạng thiếu năng lượng trong tương lai, đồng thời nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Các hợp đồng LNG dài hạn rất hấp dẫn vì những lô hàng này được hứa hẹn ở mức giá tương đối ổn định so với thị trường giao ngay, nơi giá khí đốt đã tăng lên mức kỷ lục kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine.

Ông Toby Copson, trưởng bộ phận tư vấn và thương mại toàn cầu tại Trident LNG ở Thượng Hải cho biết: “An ninh năng lượng luôn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Có đủ nguồn cung trong danh mục đầu tư giúp họ quản lý sự biến động trong tương lai. Tôi đang chờ đợi để chứng kiến nhiều hơn thế”.

Những nỗ lực để chốt thỏa thuận sẽ giúp tăng các dự án xuất khẩu toàn cầu, qua đó củng cố vai trò của nhiên liệu hàng hải trong cơ cấu năng lượng. Do đó, khi các nhà cung cấp tăng cường thu hút các nhà nhập khẩu Trung Quốc, ảnh hưởng của Bắc Kinh trên thị trường chắc chắn sẽ tăng lên.

Sau khi cải thiện quan hệ với Mỹ, Trung Quốc bắt đầu tăng các hợp đồng dài hạn vào năm 2021. Mặc dù nhập khẩu giảm vào năm ngoái một phần do nhu cầu yếu, tuy nhiên động lực này đã tiếp tục trở lại.

Kết quả là giá cao và sự cạnh tranh toàn cầu đối với LNG đã giúp Trung Quốc nhận ra một bài học về “cần có nguồn cung cấp ổn định”. Đối với an ninh năng lượng, Trung Quốc luôn cố gắng đa dạng hóa nhập khẩu giữa các quốc gia khác nhau như một biện pháp chống lại sự gián đoạn địa chính trị.

Một số nhà nhập khẩu khác, trong đó có Ấn Độ, cũng đang tìm cách ký kết nhiều thỏa thuận hơn để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai và giảm sự phụ thuộc vào hàng giao ngay. Tuy nhiên, Trung Quốc đang chốt hợp đồng với tốc độ rất nhanh. Theo tính toán của Bloomberg, 33% khối lượng LNG trong hợp đồng dài hạn được ký kết trong năm nay, được chuyển đến Trung Quốc.

Tháng trước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước đã ký hợp đồng 27 năm với Qatar và mua cổ phần trong dự án mở rộng quy mô lớn của nước này, trong khi ENN Energy Holdings Ltd đã ký hợp đồng kéo dài hàng thập kỷ với nhà phát triển Cheniere Energy Inc của Mỹ. Những hợp đồng này dự kiến ​​sẽ bắt đầu cung cấp LNG vào năm 2026.

Các cuộc trò chuyện trong phòng họp từ Singapore đến Houston đã đem lại nhiều thỏa thuận hơn. Theo một số thương nhân, nhiều công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước bao gồm Cnooc Ltd và Sinopec đang thảo luận với Mỹ, trong khi các công ty nhỏ hơn như Tập đoàn năng lượng tỉnh Chiết Giang và Tập đoàn khí đốt Bắc Kinh cũng đang tìm kiếm thỏa thuận.

Nhiều thương nhân cho biết Qatar đang đàm phán với một số khách hàng Trung Quốc về hợp đồng mua bán có thể kéo dài hơn 20 năm. Vào tháng 5, Bloomberg đã đưa tin Sinopec là một trong số các công ty đang đàm phán để đầu tư vào phát triển khí đốt ở Ả Rập Xê-út.

Những thỏa thuận này sẽ giúp hỗ trợ gần chục bến cảng nhập khẩu mới sắp bắt đầu xây dựng tại các thành phố ven biển của Trung Quốc trong thập kỷ này. Theo nhà tư vấn Na Uy - Rystad Energy, nhập khẩu LNG của nước này có thể tăng lên 138 triệu tấn vào năm 2033, gần gấp đôi mức hiện tại.

Nhà phân tích Xi Nan của Rystad cho biết: “Hiện tại, hơn một nửa nhu cầu LNG của Trung Quốc từ năm 2030 đến năm 2050 vẫn chưa được ký hợp đồng. Các thương nhân cho biết chính phủ không ép buộc các công ty ký thỏa thuận và thương nhân sẽ chỉ ký những thỏa thuận có giá hấp dẫn".

Tuy nhiên, người ta không chắc chắn về triển vọng nhu cầu LNG có tăng hay không, đặc biệt là khi Trung Quốc tăng cường sản xuất khí đốt trong nước, ngoài ra các chuyến hàng đường bộ từ Nga có thể tăng lên khi nhiều đường ống mới được xây dựng. Xie Zhuguang, nhà phân tích cao cấp tại CNOOC, đã cảnh báo vào tháng trước rằng tình trạng dư cung có nguy cơ làm tăng rủi ro các cảng nhập khẩu LNG sẽ không hoạt động thường xuyên hơn.

Yến Anh

Bloomberg