Bất bình đẳng xảy ra khi châu Âu lấy nguồn cung LNG của châu Á

16:24 | 28/06/2023

|
(PetroTimes) - Nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu tăng cao để bù đắp cho việc mất đi nguồn cung từ các đường ống của Nga đã đẩy giá mặt hàng này vượt quá tầm với của nhiều người mua ở các khu vực có thu nhập thấp hơn như Nam Á và Đông Nam Á, khiến một số nước quay trở lại sử dụng than đá, Nikkei Asia đưa tin.
Mỹ phê duyệt các dự án LNG với công suất kỷ lụcMỹ phê duyệt các dự án LNG với công suất kỷ lục
Lần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ốngLần đầu tiên nhập khẩu LNG của châu Âu vượt khí đốt đường ống
Bất bình đẳng xảy ra khi châu Âu lấy nguồn cung LNG của châu Á
Ảnh minh họa

“Rõ ràng là châu Âu cần lấy càng nhiều khí đốt càng tốt vì họ đã mất tất cả khí đốt từ đường ống (từ Nga)”, ông Russell Hardy, Giám đốc điều hành của Vitol, nhà kinh doanh năng lượng độc lập lớn nhất thế giới, phát biểu tại Hội nghị Năng lượng châu Á 2023 ở Kuala Lumpur.

“Cơn khát LNG của châu Âu đã lấy đi một số nguồn cung lâu dài của châu Á, cộng với tất cả nguồn cung mới từ Mỹ”, ông Hardy cho biết tại ngày khai mạc sự kiện hôm thứ Hai (26/6).

Ông nói thêm: "Châu Á vào năm 2023 vẫn sẽ tiếp cận LNG... nhưng giá sẽ cao hơn nhiều".

Giá giao ngay LNG châu Á đã giảm từ mức cao kỷ lục 70 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (Btu) vào tháng 8 năm ngoái. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, giá tham khảo trung bình của Nhật Bản/Hàn Quốc Marker (JKM) là 18 USD/triệu Btu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, và đã giảm hơn nữa trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, giá vẫn ở mức cao trong lịch sử và có thể tăng trở lại nếu mùa đông ở châu Âu trở nên khắc nghiệt hơn.

Ông Hardy cho biết giá cao đang kìm hãm mức tiêu thụ LNG của châu Á, dự kiến sẽ tăng từ 252 triệu tấn năm 2022 lên 260 triệu tấn trong năm nay - vẫn thấp hơn mức 272 triệu tấn vào năm 2021.

Ông nói: “Ngày nay, châu Á đang tiếp cận ít khí đốt hơn so với mức năm 2021. Đó là dấu hiệu của sự bất bình đẳng".

Châu Âu đã ngăn chặn một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm ngoái bằng nguồn cung LNG mới từ Mỹ và Qatar, hai quốc gia nổi lên như hai nhà cung cấp khí đốt lớn nhất thế giới khi Nga đã giảm đáng kể nguồn cung qua đường ống cho châu Âu.

Tuy nhiên, các diễn giả tại hội nghị nhấn mạnh rằng thay vào đó, một cuộc khủng hoảng LNG đã tấn công một số thị trường có thu nhập thấp hơn.

Ông Michael Stoppard, lãnh đạo chiến lược khí đốt toàn cầu tại S&P Global cho biết: "Thông điệp từ các nhà hoạch định chính sách châu Âu là "Chúng tôi đã xử lý tốt tình huống này, chúng tôi đã tránh được tình trạng mất điện". Nhưng thực tế là sự cố mất điện đã xảy ra và chúng diễn ra ở một số nơi khác tại châu Á, đặc biệt là ở Nam Á, nơi LNG được chuyển hướng sang các thị trường châu Âu do mức chi trả cao hơn".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies, ông Patrick Pouyanne, cho biết châu Á nói chung là nền tảng cho sự tăng trưởng của thị trường LNG toàn cầu. Được coi là nhiên liệu cho quá trình chuyển đổi năng lượng, trước những gián đoạn thị trường gần đây, mức tiêu thụ LNG đã tăng lên tại đây khi khu vực này cố gắng giảm sự phụ thuộc vào than đá.

"Và sau đó châu Âu lấy một số LNG từ Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan và giá đã tăng lên", ông Pouyanne nói.

"Chúng ta đã đẩy các quốc gia này phải tăng nhu cầu về than", vị chủ tịch nói thêm.

Ông hy vọng châu Âu sẽ tốt đẹp trở lại, ấm áp hơn trong mùa đông tới, vì nếu không thì không có cách nào khác ngoài việc lấy thêm năng lượng từ châu Á.

Ông Octavio Simoes, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhà sản xuất khí đốt tự nhiên Mỹ Tellurian, nói rằng Pakistan, Sri Lanka, Indonesia và thậm chí cả Nhật Bản và Hàn Quốc đã đốt nhiều than hơn so với trước đây do bị tước nguồn cung LNG với giá cả phải chăng.

“Và một số quốc gia như Pakistan đang từ bỏ hoàn toàn chiến lược dài hạn về khí đốt tự nhiên và quyết định phát triển trữ lượng than của họ”, ông nói hôm thứ Ba (27/6).

Trong khi đó, ông Tengku Muhammad Taufik, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu mỏ nhà nước Malaysia Petronas, hôm thứ Hai (26/6) đã nêu lên mối lo ngại về tính bền vững lâu dài của nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trong khu vực với tình trạng thiếu đầu tư hiện nay trong lĩnh vực dầu khí.

Ông cho biết một số tổ chức tài chính lo lắng rằng tiền đưa vào các dự án dầu khí sẽ bị kẹt vốn. Trong khi đó, như các công ty khác trong ngành cho biết, các nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo và khử cacbon của các công ty năng lượng ở châu Á đã không tiến triển nhanh như mong đợi.

Đỗ Khánh

Nikkei Asia