Trung Quốc ra mắt thị trường buôn bán hạn ngạch khí thải gây ô nhiễm

08:08 | 23/01/2021

|
(PetroTimes) - Vào ngày 1/2/2021, Trung Quốc sẽ ra mắt thị trường buôn bán hạn ngạch khí carbon, hay còn được gọi là quyền gây ô nhiễm. Đây là điều rất được các nhà môi trường háo hức chờ đợi khi Trung Quốc, quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới đã hứa sẽ đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060.
Trung Quốc ra mắt thị trường buôn bán hạn ngạch khí thải gây ô nhiễm

Bộ Môi trường Trung Quốc đã công bố một quy định cho phép các tỉnh thiết lập hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho các nhà máy nhiệt điện.

Theo đó, các công ty năng lượng sẽ có thể trao đổi quyền gây ô nhiễm. Mục tiêu của hệ thống thống này là giảm lượng khí thải gây ô nhiễm thông qua việc tăng dần giá khí CO2.

Zhang Jianyu, Phó chủ tịch về Trung Quốc của Quỹ Phòng vệ Môi trường Hiệp hội Môi trường Hoa Kỳ cho biết: “Đây là một trong những tin tốt nhất đối với thị trường carbon lớn nhất thế giới”.

Vào cuối năm 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bằng cách tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ bắt đầu giảm lượng khí thải gây ô nhiễm trước năm 2030, để đạt được mức độ trung hoà carbon sau đó 30 năm, nghĩa là hấp thụ lượng carbon bằng lượng thải ra.

Hiện tại, điện của nước này vẫn chủ yếu chạy bằng than, một trong những năng lượng có hại cho môi trường. 60% các nhà máy điện nhiệt điện của Trung Quốc sử dụng than.

Theo các quy định mới, khoảng 2.000 nhà máy điện thải ra hơn 26.000 tấn khí nhà kính mỗi năm sẽ có thể bắt đầu giao dịch quyền gây ô nhiễm từ ngày 1/2/2021.

Hệ thống trao đổi này sẽ vượt qua hệ thống được Liên minh châu Âu đưa ra vào năm 2005 và thị trường trao đổi lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã thải ra gần 14 tỷ tấn CO2 vào năm 2019, chiếm 29% tổng lượng toàn cầu.

Hệ thống trao đổi này sẽ chiếm khoảng một phần ba lượng khí thải carbon dioxide ở Trung Quốc, theo Hiệp định Đối tác Hành động Carbon Quốc tế.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có cân nhắc mở rộng hệ thống này ra ngoài lĩnh vực sản xuất điện hay không.

Ả Rập Xê-út là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung QuốcẢ Rập Xê-út là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc
Ngành dầu mỏ Trung Quốc năm 2020: Những kết quả ấn tượngNgành dầu mỏ Trung Quốc năm 2020: Những kết quả ấn tượng
Turkmenistan muốn tăng tốc xuất khẩu khí đốt sang Trung QuốcTurkmenistan muốn tăng tốc xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP