Trung Quốc ngày càng quan tâm thúc đẩy hợp tác với khu vực Trung Đông

10:09 | 06/06/2024

|
(PetroTimes) - Quỹ đầu tư quốc gia cùng một số ngân hàng và quỹ phòng hộ Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của họ ở Trung Đông, nhằm mục đích giành được lợi ích lớn hơn từ dầu mỏ.
Ảnh: JPTimes
Ảnh: JPTimes

Năm nay, một số ngân hàng nhà nước Trung Quốc, quỹ đầu tư quốc gia trị giá 1,35 nghìn tỷ USD của Trung Quốc và một số nhà quản lý tài sản đã thành lập văn phòng và doanh nghiệp tại Dubai, Abu Dhabi và các trung tâm tài chính khác ở Trung Đông, nơi doanh thu từ dầu dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ cao và AI.

Theo đó, các tổ chức tài chính Trung Quốc đã sẵn sàng cạnh tranh với sự hiện diện lâu năm của các ngân hàng hàng đầu Phố Wall ở Trung Đông.

Về phần mình, các quốc gia vùng Vịnh đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc và đang chào đón các ngân hàng cũng như nhà quản lý tài sản có kiến ​​thức về thị trường Trung Quốc.

Tính riêng trong năm nay, Infini Capital Management, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông, đã công bố khai trương văn phòng tại Abu Dhabi. Infini đã trở thành quỹ phòng hộ châu Á đầu tiên thành lập doanh nghiệp tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), vì quỹ này có vẻ muốn khai thác mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa châu Á và Trung Đông, hãng tin WAM của Emirates đưa tin hồi tháng 3 vừa qua.

Tony Chin, người sáng lập, CEO và CIO của Infini Capital mới đây tuyên bố rằng: "Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng to lớn của khu vực như một trung tâm đầu tư thay thế".

China Merchants Bank International đã triển khai hoạt động tại trung tâm tài chính Dubai vào tháng 4, trong khi quỹ đầu tư quốc gia của Trung Quốc đã hợp tác với Investcorp của Bahrain để thiết lập một quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ USD ở Trung Đông.

Investcorp và China Investment Corporation (CIC), một trong những quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới, đã thành lập Investcorp Golden Horizon vào tháng 4 để đầu tư vào các công ty có tốc độ tăng trưởng cao trên khắp Ả Rập Xê-út, các quốc gia còn lại thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Trung Quốc.

Nền tảng đầu tư có quy mô mục tiêu là 1 tỷ USD, sẽ được các nhà đầu tư tổ chức và tư nhân có uy tín từ GCC, cũng như CIC hỗ trợ.

Bình An

OP