Trung Quốc mới thực hiện được 5% thỏa thuận mua năng lượng với Mỹ

09:11 | 05/08/2020

|
(PetroTimes) - Reuters dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết, tính đến hết tháng 6/2020, Trung Quốc mới chỉ hoàn tất 5% trong tổng số kim ngạch nhập khẩu sản phẩm năng lượng đã cam kết với Mỹ.
trung quoc moi thuc hien duoc 5 thoa thuan mua nang luong voi my

Theo đó, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I yêu cầu Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu 18,5 tỷ USD sản phẩm năng lượng trong năm 2020, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu năng lượng lên 25,3 tỷ USD. Tuy nhiên, dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cho thấy, tính đến hết 6 tháng đầu năm, Trung Quốc mới chỉ nhập khẩu 5% trong số 25,3 tỷ USD cam kết, trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang xấu đi.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), than luyện kim và các sản phẩm năng lượng khác từ Mỹ hiện mới đạt khoảng 1,29 tỷ USD tính đến hết tháng 6.

Thực tế, Trung Quốc đang tăng tốc thực hiện các giao dịch mua nông sản Mỹ trong thời gian qua, nhiều nhà phân tích cho rằng, giá năng lượng suy yếu và căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc có thể sẽ là nguyên nhân khiến Băc Kinh khó thực hiện đúng các cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm như thỏa thuận thương mại giai đoạn I.

Giám đốc Viện nghiên cứu năng lượng Oxford, Michal Meidan nhận định: "Trung Quốc không có khả năng thực hiện các cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn I với Mỹ, đơn giản vì họ đã quá tham vọng khi đặt bút ký".

Giới quan sát dự báo, việc phá vỡ cam kết có thể đưa căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục leo thang lên một nấc mới.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc chỉ nhập khẩu trung bình 45.603 thùng dầu/ngày từ Mỹ, giảm gần 50% so với kim ngạch nhập khẩu trong cùng kỳ năm 2019 là 85.453 thùng ngày.

Giám đốc nghiên cứu công ty tư vấn Wood Mackenzie, Sushant Gupta nhận định, để đáp ứng các cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn I, Trung Quốc cần nhập khẩu tới 1,5 triệu thùng dầu thô/ngày trong năm 2020 và 2021 trong bối cảnh giá dầu thấp như hiện tại.

Trước đó, các nhà máy Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu dầu của Mỹ sau khi giá dầu lần đầu tiên trượt xuống mức giá âm hồi tháng 4.

Chuyên gia Emma Li của Refinitiv cho biết, Trung Quốc đã nhập khẩu bình quân 940.000 thùng dầu/ngày từ Mỹ trong tháng 7 và dự kiến sẽ đạt tới 1,01 triệu thùng/ngày trong tháng 8, mức cao nhất mọi thời đại, song lợi nhuận biên thấp và mức dự trữ dầu tăng mạnh có thể sẽ làm chậm lại tốc độ tăng trưởng trong quý tiếp theo.

Bình An