Trung Quốc giúp Ả Rập Saudi xây dựng một địa điểm hạt nhân bí mật?

14:45 | 07/08/2020

|
(PetroTimes) - Các nhà quan sát cho rằng Ả Rập Saudi từ lâu đã được đồn đại là theo đuổi vũ khí hạt nhân để giành ưu thế trước đối thủ Iran. 
trung quoc giup a rap saudi xay dung mot dia diem hat nhan bi matCộng hoà Séc chuẩn bị gọi thầu năng lượng hạt nhân cực lớn
trung quoc giup a rap saudi xay dung mot dia diem hat nhan bi matMỹ yêu cầu Trung Quốc ký hiệp ước vũ khí hạt nhân

Tờ Wall Street Journal viết trong một phóng sự điều tra là Ả Rập Saudi đã xây dựng với sự giúp đỡ của Trung Quốc một cơ sở làm giàu uranium từ quặng uranium, một bước tiến trong nỗ lực làm chủ công nghệ hạt nhân của vương quốc giàu dầu mỏ này.

Mặc dù có nhiều bằng chứng được đưa ra nhưng Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi đã dứt khoát phủ nhận rằng họ đã xây dựng một cơ sở hạt nhân, nhưng thừa nhận đã ký hợp đồng với Trung Quốc để thăm dò uranium trong lãnh thổ Ả Rập Saudi.

Năm 2018 Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã thừa nhận rằng: “Nếu Iran phát triển bom hạt nhân, chúng tôi sẽ làm theo càng sớm càng tốt”. Ả Rập Saudi khẳng định họ chỉ theo đuổi một chương trình hạt nhân hòa bình, điều này cũng giống như quan điểm của Iran.

Wall Street tiết lộ vị trí Ả Rập Saudi đang phát triển nằm ở một khu vực sa mạc bên ngoài al-Ula ở tây bắc Ả Rập Saudi. "Cơ sở này chưa được tiết lộ công khai, nằm trong một khu vực dân cư thưa thớt ở phía tây bắc của Ả Rập Saudi”. Nước này đang để ngỏ lựa chọn phát triển vũ khí hạt nhân.

Người ta biết rằng Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn Kỹ thuật Hạt nhân Trung Quốc, đã ký các biên bản ghi nhớ với chính phủ Ả Rập Saudi về thăm dò uranium.

trung quoc giup a rap saudi xay dung mot dia diem hat nhan bi mat

Các nguồn tin Phương Tây cũng cho biết Ả Rập Saudi đã xây dựng một cơ sở bí mật để chiết xuất urani từ quặng uranium, một bước tiến cho chương trình hạt nhân mới ra đời của Riyadh với sự giúp đỡ từ Bắc Kinh.

Ả Rập Saudi đã gây lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân tiềm tàng ở vùng Vịnh với việc thúc đẩy xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu và mời các công ty đấu thầu xây dựng hai lò phản ứng điện hạt nhân dân sự mà không đồng ý với sự giám sát và kiểm tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Vào tháng 5/2019, Ủy ban Quốc hội Mỹ đã đưa ra một báo cáo cảnh báo chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cho phép các công ty Mỹ cung cấp các công nghệ hạt nhân cho Ả Rập Saudi mà không cần đảm bảo không phổ biến vũ khí trước đó cũng như không sử dụng bí quyết này để sản xuất vũ khí.

Ngọc Linh