Trung Quốc có phát hiện lớn về khí đá phiến

20:58 | 02/12/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Sinopec (Trung Quốc) đã công bố phát hiện mỏ khí đá phiến đầu tiên ở Trung Quốc, ở lưu vực Tứ Xuyên.
Trung Quốc có phát hiện lớn về khí đá phiến

Một khám phá lớn

Mỏ Qijang được phát hiện ở độ sâu đa dạng, từ 1900m cho đến 4500m, tại một khu vực có cấu trúc kiến ​​tạo phức tạp. Kết quả ban đầu cho thấy Qijang có trữ lượng khí đạt 145,968 tỷ m3. Hiện dự án mỏ khí đốt đang ở trong giai đoạn đầu.

Thông báo này là một bước tiến quan trọng cho dự án “Project Deep Earth” – một dự án thăm dò khí đốt ở vùng Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Qijang là mỏ khí đá phiến đầu tiên được phát hiện trong khuôn khổ dự án này.

Do có độ sâu và nhiều loại đất đa dạng, Sinopec phải thực hiện rất nhiều cuộc thử nghiệm. Để tìm hiểu quá trình hình thành bồn trũng, tập đoàn đã sử dụng mẫu lõi trong, thu được từ độ sâu 1320m để thực hiện 10.000 kiểm tra phân tích trong phòng thí nghiệm.

Công nghệ kỹ thuật

Sinopec đang tiến hành phân tích dữ liệu địa chấn 3D của bồn trũng để thu về dữ liệu có độ chính xác cao. Diện tích khảo sát là 3.662 km2, tọa lạc ở khu vực miền nam Tứ Xuyên. Sinopec cho biết, công ty đang có những bước cải tiến trong việc thăm dò dầu khí ở khu vực địa chấn có độ sâu lớn.

Sinopec đang phát triển công nghệ thăm dò địa chấn ở khu vực khí đá phiến bằng phép đo hệ số áp suất, đo hàm lượng khí và dự đoán đứt gãy kiến tạo. Đây là những phương pháp tương đương với việc khảo sát địa chất dầu khí.

Công ty Trung Quốc cũng đang phát triển công nghệ phát đồ họa 3D để mô phỏng đứt gãy kiến tạo và tìm cách cải thiện công nghệ sản xuất khí đá phiến. Sinopec đặt mục tiêu sản xuất được 500.000m3 khí đốt/ngày.

Mỹ trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giớiMỹ trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới
Argentina cấp ưu đãi thuế cho các công ty dầu mỏArgentina cấp ưu đãi thuế cho các công ty dầu mỏ
Vì sao Anh dỡ bỏ lệnh cấm khai thác dầu khí đá phiến?Vì sao Anh dỡ bỏ lệnh cấm khai thác dầu khí đá phiến?

Ngọc Duyên

AFP