Trung Quốc bắt đầu giảm nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út

14:41 | 21/07/2021

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út vẫn là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 6, mặc dù các lô hàng đến nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới đã giảm 19% vào tháng trước.
Trung Quốc bắt đầu giảm nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út

Trong tháng 6 vừa qua, mỗi ngày Trung Quốc nhập khẩu 1,75 triệu thùng dầu thô của Ả Rập Xê-út, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Khối lượng này cao hơn 1,62 triệu thùng/ngày nhập khẩu từ Nga, giúp Ả Rập Xê-út vượt qua Nga để giữ vững vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc trong 8 tháng.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, các nhà máy lọc dầu trong nước đã không nhập khẩu bất kỳ thùng dầu thô nào từ Iran hoặc Venezuela - các thành viên OPEC đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trên thực tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran. Tuy nhiên, những lô hàng này thường được ngụy trang là đến từ các nước khác...

Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu dầu thô trong những tháng gần đây, do giá dầu tăng và chính phủ siết chặt hoạt động của một số nhà máy lọc dầu độc lập.

Cụ thể, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm xuống còn khoảng 9,77 triệu thùng/ngày trong tháng 6, giảm 2% so với tháng 5 và là mức thấp nhất hàng tháng kể từ đầu năm nay.

Trong nửa đầu năm 2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 260,66 triệu tấn dầu thô, tương đương 10,51 triệu thùng/ngày, theo ước tính của Reuters. Con số này giảm 3% so với nửa đầu năm 2020. Nhập khẩu những tháng đầu năm tăng mạnh, được thúc đẩy bởi các nhà máy lọc dầu độc lập.

Bắc Kinh hiện đã bắt đầu siết lại hoạt động của các nhà máy lọc dầu độc lập. Sản lượng nhiên liệu của các công ty này cùng các công tythuộc sở hữu nhà nước đều tăng nhanh hơn nhu cầu, làm suy giảm biên lợi nhuận lọc dầu và dẫn tới dư thừa nguồn cung.

Bình An