Trừng phạt của phương Tây đẩy Zarubezhneft khỏi mỏ Tuna ngoài khơi Indonesia

08:37 | 20/07/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí thuộc nhà nước Nga Zarubezhneft đang lên kế hoạch rút khỏi dự án dầu khí Tuna của Harbor Energy, ngoài khơi Indonesia, do những khó khăn đến từ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga, Upstream Online đưa tin.
Petrovietnam làm việc với Zarubezhneft về hệ thống “Trung tâm giám sát vận hành” cho lĩnh vực Dầu khíPetrovietnam làm việc với Zarubezhneft về hệ thống “Trung tâm giám sát vận hành” cho lĩnh vực Dầu khí
Chính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho ZarubezhneftChính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho Zarubezhneft
Trừng phạt của phương Tây đẩy Zarubezhneft khỏi mỏ Tuna ngoài khơi Indonesia
Ảnh minh họa

“Zarubezhneft sẽ rút, việc này đang được xử lý. Tất nhiên, Harbor sẽ cần một đối tác mới, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết đó sẽ là ai", theo ông Benny Lubiantara, một quan chức cấp cao tại cơ quan quản lý thượng nguồn SKK Migas của Indonesia.

Quyết định của Zarubezhnefts được đưa ra bất chấp việc Moscow duy trì quan hệ gần gũi với Indonesia, quốc gia không tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế được đưa ra khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Indonesia không nằm trong danh sách hơn 50 quốc gia mà Điện Kremlin mô tả là “không thân thiện”, với các khoản thanh toán ngân hàng và các giao dịch khác giữa hai nước vẫn nằm ngoài các hạn chế mà Nga thông qua để đáp trả các lệnh trừng phạt. Nga cũng duy trì các chuyến bay theo lịch trình với thủ đô Jakarta của Indonesia.

Vào tháng 3, Harbor thừa nhận rằng sự phát triển của mỏ Tuna đã bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của EU và Vương quốc Anh.

“Điều này hạn chế khả năng của chúng tôi với tư cách là nhà điều hành trong việc cung cấp một số dịch vụ nhất định cho đối tác Nga trong dự án Tuna”, Harbor Energy cho biết.

“Chúng tôi đang làm việc với đối tác của mình để đạt được giải pháp cho phép chúng tôi tiến hành dự án vào năm 2023”, công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh nói thêm.

Harbor nắm giữ 50% cổ phần của nhà điều hành trong dự án Tuna, với Zarubezhneft hiện là đối tác duy nhất - nắm giữ 50% còn lại.

Mỏ Tuna với trữ lượng ước tính khoảng 100 triệu thùng dầu quy đổi được phát hiện vào tháng 4/2014 và được thẩm định thành công vào năm 2021 với chương trình phát triển hai giếng.

Vào cuối năm 2022, SKK Migas đã phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ Tuna, với tổng vốn đầu tư ước tính vượt quá 3 tỷ USD để đưa vào giai đoạn khai thác.

Trụ sở chính của Zarubezhneft tại Moscow không đưa ra bất kỳ bình luận ngay lập tức nào về vấn đề này khi Upstream liên hệ.

Đỗ Khánh

Upstream Online