Chính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho Zarubezhneft

11:42 | 27/07/2022

|
(PetroTimes) - Theo thông báo chính thức của Cơ quan báo chí Liên bang, Chính phủ Liên bang Nga đã ra lệnh chuyển cho Zarubezhneft cổ phần của TotalEnergies và Equinor trong Hợp đồng Kharyaga PSA. Quyết định do Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Shulginov ký.
Chính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho Zarubezhneft
Mỏ Kharyaginskoye. Ảnh: Offshore-technology.

Trước khi các công ty nước ngoài tuyên bố rút khỏi dự án, tỷ lệ sở hữu của TotalEnergies là 20%, Equinor - 30%, Zarubezhneft - 40% và Nenets Oil Company - 10%. Như vậy, phần tham gia của Zarubezhneft sẽ tăng lên 90%. 10% vẫn do Nenets Oil Company nắm giữ.

Sản lượng khai thác của Kharyaga PSA vào cuối năm 2021 lên tới 1,56 triệu tấn dầu. Người điều hành lĩnh vực này là Zarubezhneft-Production Kharyaga.

Trước đó TotalEnergies tuyên bố ngừng đầu tư vào các dự án mới ở Nga.

Kommersant đưa tin, TotalEnergies sẽ từ bỏ 20% cổ phần của mình trong mỏ Kharyaginskoye và chuyển giao nó cho Zarubezhneft sau khi được chính quyền Nga chấp thuận. Thương vụ này có thể không cần tiền mặt và liên quan đến việc xóa bỏ các nghĩa vụ của Total đối với các khoản đầu tư vào Kharyaga.

Một phụ lục bổ sung cho PSA Kharyaga có thể được ký kết sau khi có những thay đổi nói trên.

Ở Liên bang Nga tổng cộng chỉ có ba hợp đồng phân chia sản phẩm (PSA) đang được thực hiện là Kharyaga PSA, Sakhalin-1 và Sakhalin-2.

Tuy nhiên, TotalEnergies không muốn rời Yamal LNG, công ty dự định tiếp tục tuân thủ các hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ dự án Yamal LNG, miễn là các lệnh trừng phạt cho phép.

Mỏ dầu Kharyaginskoye, theo Offshore-technology, đã thu hồi xấp xỉ 50% tổng trữ lượng, với sản lượng cao nhất dự kiến ​​vào năm 2024. Sản lượng cao nhất sẽ vào khoảng trên 33.000 thùng/ngày dầu thô và condensate, 1 Mmcfd khí tự nhiên. Mỏ sẽ tiếp tục khai thác theo kế hoạch đến năm 2068.

Mỏ dầu Kharyaga là một trong những dự án năng lượng chung đầu tiên giữa Na Uy và Nga, ký vào năm 1999, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên hợp tác công nghiệp Đông-Tây. Equinor đã chọn ra đi sau 23 năm.

Elena