Trump và Putin bàn luận về viễn cảnh của thị trường dầu mỏ

10:37 | 02/06/2020

|
(PetroTimes) - Theo điện Kemlin, hôm qua 1/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận qua điện thoại về những đề xuất cắt giảm sản lượng của OPEC+.    
trump va putin ban luan ve vien canh cua thi truong dau moTrữ lượng dầu khí của Nga đảm bảo được 35 năm khai thác đối với dầu thô và hơn 50 năm đối với khí
trump va putin ban luan ve vien canh cua thi truong dau moCung cấp khí đốt cho châu Âu: Sự cạnh tranh ác liệt giữa Nga, Algeria và Mỹ
trump va putin ban luan ve vien canh cua thi truong dau moBất chấp những chỉ trích của Washington Iran sẽ tiếp tục bán dầu nếu Venezuela yêu cầu
trump va putin ban luan ve vien canh cua thi truong dau mo

Trong cuộc điện đàm, cả hai vị Tổng thống đều thừa nhận nỗ lực cắt giảm sản lượng sâu như hiện tại của OPEC+, trong đó có Nga đã giúp nhu cầu phục hồi dần dần và bình ổn giá. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các vấn đề mà hai vị Tổng thống thảo luận liên quan đến thị trường dầu mỏ không được tiết lộ.

Ngoài ra, hai vị Tổng thống còn bàn luận đến vấn đề tàu con thoi Crew Dragon được phóng lên từ bang Florida của Mỹ và việc Nga có thể tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp tới có thể nhận chỉ trích của châu Âu.

OPEC và Nga cũng đã thảo luận về thỏa thuận của OPEC đề xuất trong vài ngày qua. Cụ thể, hai bên đã thảo luận về khả năng kéo dài mức cắt giảm sản lượng hiện tại thêm một hoặc hai tháng nữa, mặc dù chưa đi đến kết quả cuối cùng. Tuần trước, theo nhiều báo cáo cho biết, Ả Rập Saudi đề xuất kéo dài mức cắt giảm hiện tại đến cuối năm nay. Trong khi đó, Nga ủng hộ việc giảm dần mức cắt giảm sản lượng, bắt đầu từ tháng 7.

Mỹ cũng đã tự cắt giảm sản lượng dầu, mặc dù không hợp tác cắt giảm cùng với nhóm OPEC. Sản lượng dầu của nước này đã giảm từ 13,1 triệu thùng/ngày vào giữa tháng 3 xuống còn 11,4 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 22/5.

Sở dĩ các nước OPEC kêu gọi kéo dài mức cắt giảm hiện tại vì giá dầu đã tăng mạnh trong vài tuần qua do hiệu quả cắt giảm sản lượng dầu của OPEC cùng với Mỹ. Dầu Brent đã tăng 1,9% vào chiều thứ Hai 1/6 lên mức 38,56 đô la/thùng, dầu WTI tăng 0,23% lên mức 35,57 đô la/thùng.

Tuy nhiên, trong khi giá dầu đã tăng từ mức âm vào tháng 4, nhưng dầu đá phiến Mỹ vẫn còn chật vật vì không thể kiếm lời ở mức giá 35 đô la/thùng.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm